Pháp luật

Vụ xây chòi vịt bị khởi tố: Vì sao vẫn chưa đình chỉ vụ án?

(DNVN) - Dù công an TP. HCM đã chỉ đạo công an Bình Chánh từ trước đó nhưng chưa được đình chỉ điều tra bị can bởi những nội dung này liên quan đến ngành tư pháp...

Theo báo PLO, sau khi báo chí phản ánh về những dấu hiệu trái pháp luật của vụ án “chòi vịt”, Công an TP.HCM và VKSND TP.HCM cùng yêu cầu cấp dưới báo cáo và chuyển hồ sơ để nghiên cứu, thẩm định.

Công an TP. HCM xác định hành vi của ông Nguyễn Văn Bỉ, chủ “chòi vịt”, không cấu thành tội phạm; ông Bỉ không có tội. Ngày 25-4, Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an huyện Bình Chánh đình chỉ vụ án “chòi vịt”, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Bỉ. Nhưng đến nay vụ án vẫn chưa được đình chỉ. 

Thực ra CQĐT Công an huyện Bình Chánh đã có kết luận điều tra vụ án và chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố ông Bỉ. Như vậy, thẩm quyền tố tụng lúc này thuộc về VKSND huyện Bình Chánh chứ không phải của CQĐT. Nói cách khác, Công an huyện Bình Chánh không thể rút hồ sơ, rút kết luận điều tra về để đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can được.

Ông Nguyễn Văn Bỉ, người bị khởi tố vì xây dựng chòi vịt không có giấy phép bên miếng đất của mình. Ảnh: VietnamNet.

Như vậy, khi hồ sơ đã chuyển qua VKS thì nếu không truy tố, không trả hồ sơ cho CQĐT để điều tra bổ sung thì VKS hoàn toàn có quyền đình chỉ hoặc tạm đình chỉ vụ án.

Nói cách khác, nếu VKSND huyện Bình Chánh cùng quan điểm như của lãnh đạo Công an TP. HCM, tức xác định ông Bỉ vô tội, thì VKS hoàn toàn có quyền ra quyết định đình chỉ vụ án theo điểm c khoản 1 Điều 166 BLTTHS.

Thế nhưng hiện nay, VKSND huyện Bình Chánh vẫn chưa ban hành một trong ba quyết định nêu trên theo quy định.

Báo Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ ông Nguyễn Văn Đâu, Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, để làm rõ những vấn đề liên quan, trong đó có việc tại sao đến nay vẫn chưa đình chỉ vụ án. Ông Đâu cho biết VKSND TP. HCM đang nghiên cứu, thẩm định hồ sơ nên tất cả vấn đề liên quan vụ án "chòi vịt" phải do người phát ngôn VKSND TP. HCM trả lời.

Trong một diễn biễn liên quan, theo báo VietnamNet, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trưa nay, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP. HCM cho biết, ông Nguyễn Văn Bỉ, người cất chòi vịt bị công an huyện Bình Chánh khởi tố về tội vi phạm các quy định về quản lý nhà ở, vẫn mang thân phận bị can. 

 

Dù công an TP đã chỉ đạo công an Bình Chánh từ trước đó nhưng chưa được đình chỉ điều tra bị can bởi những nội dung này liên quan đến ngành tư pháp. 

"Nếu thực sự oan sai sẽ thực hiện trách nhiệm bồi thường, xin lỗi minh bạch, không né tránh", ông Hoan cho biết.

Trước đó, UBND huyện Bình Chánh tổ chức cuộc họp liên quan đến việc sai phạm trong quá trình tiếp nhận và xử lý giấy tờ liên quan đến vụ ông Nguyễn Văn Tấn (vụ chủ quán Xin chào) và Nguyễn Văn Bỉ (vụ án chòi vịt). 

UBND huyện cho biết có hai cán bộ có sai phạm liên quan vụ chòi vịt nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định xử lý cuối cùng. UBND TP đã đôn đốc huyện chỉ đạo kiểm tra làm rõ.

Nên đọc
HÒA HẬU (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo