Quốc tế

Vừa gỡ bỏ cấm vận, Iran chi mạnh tay sắm 114 máy bay Airbus

(DNVN) - Iran sẽ mua 114 máy bay chở khách từ tập đoàn Airbus sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ, Bộ trưởng Giao thông nước này, Abbas Akhoundi cho biết.

Hãng thông tấn RT ngày 19/1 dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Iran Abbas Akhoundi cho biết Iran dự định đặt mua 114 máy bay của Tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu Airbus. Thỏa thuận mua máy bay của Iran nêu trên sẽ bao gồm các sản phẩm mới và đã qua sử dụng thuộc dòng máy bay Airbus A320 và A340. 

Ngành hàng không Iran sắp được giải "cơn khát" máy bay mới.

Việc chuyển giao máy bay và đưa chúng vào hoạt động sẽ diễn ra dần dần sau khi lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ, Bộ trưởng đường giao thông và phát triển đô thị Iran, ông Abbas Akhund tuyên bố.

Theo hợp đồng, các máy bay Airbus đầu tiên sẽ phải đến Iran trước ngày ngày 20/3 năm nay. Trong 10 năm gần đây, vì các biện pháp trừng phạt quốc tế, ngành hàng không dân sự Iran đặc biệt bị ảnh hưởng, nhiều máy bay không thể cất cánh do thiếu phụ tùng thay thế. 

Hiện đại hóa vận chuyển thương mại hàng không là một trong những ưu tiên của chính phủ sau khi các cơ chế trừng phạt Iran được dỡ bỏ, Bộ trưởng nói. 

Đây được xem là động thái giao dịch đầu tiên của Iran với phương Tây sau thời gian dài chịu lệnh cấm vận kinh tế của Liên Hiệp Quốc vì lý do an toàn hạt nhân.

Trước đó, hôm 16/1, Mỹ và Liên minh châu Âu gỡ bỏ cấm vận cho Iran, khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Tehran đã hạn chế chương trình hạt nhân theo thỏa thuận nửa năm qua.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo