Quốc tế

Vui mừng về Brexit, ông Trump bị EU cảnh báo

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump phải dừng ngay việc ủng hộ quyết định rời Liên minh châu Âu của Anh (Brexit).

Tại một hội nghị hàng năm của đảng Nhân dân châu Âu ở Malta hôm 30/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump phải dừng ủng hộ quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh (Brexit). 

Tại hội nghị này, ông Juncker cho biết, ông sẽ khuyến khích hai bang Texas và Ohio tách khỏi Mỹ trừ khi ông Trump ngừng thúc giục các quốc gia EU theo chân Anh rời khỏi mái nhà chung. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (trái) cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ Brexit.

"Tổng thống mới được bầu (của Mỹ) vui mừng khi chứng kiến Anh rời EU. Nếu ông ấy tiếp tục ủng hộ, tôi sẽ thúc đẩy sự độc lập của Ohio và Austin, Texas,” Chủ tịch EU cảnh báo.

Ông Juncker cho biết thêm, Brexit không phải là sự kết thúc mà là một sự khởi đầu mới mẻ đối với hội nhập châu Âu. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon, chính thức khởi động tiến trình rời khối gồm 28 quốc gia thành viên. 

Hồi tháng 1, ông Trump đã miêu tả cuộc trưng cầu dân ý của Anh hồi tháng 6 về việc rút khỏi EU là một "điều tuyệt vời", theo đó khẳng định khối đồng tiền chung này bị ảnh hưởng nhiều bởi Đức. 

Ông Trump cũng cho biết, Brexit báo hiệu khát vọng của người dân Anh "về bản sắc riêng của họ" và dự đoán rằng các quốc gia EU khác cũng sẽ sớm "theo chân" Anh rời khỏi khối này.

 

Các nhà lãnh đạo EU từng lo ngại về tuyên bố của Tổng thống Trump đối với châu Âu. Họ cho rằng, tuyên bố của ông Trump nhằm phá hủy sự toàn vẹn của khối bằng cách ủng hộ các quốc gia theo Brexit. 

Hồi cuối tháng 1, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã thúc giục lãnh đạo châu Âu lập một mặt trận đoàn kết chống lại những tuyên bố và quan điểm của ông Trump. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel và những đồng minh của bà ủng hộ châu Âu cũng kêu gọi một châu Âu đoàn kết. 

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo