Quốc tế

Vượt Trung Quốc, Nhật là chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Lần đầu tiên kể từ khi khủng hoảng tài chính lên đến cao trào, số nợ mà Nhật Bản nắm giữ có thể sẽ vượt qua Trung Quốc.

Theo số liệu mới nhất được chính phủ Mỹ công bố, từ đầu năm đến tháng 7 vừa qua, số trái phiếu Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ đã giảm 0,2%, xuống còn 1,15 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, Nhật Bản lại tăng số trái phiếu 5,6%, lên 1,12 nghìn tỷ USD.

 

Dominic Konstam, trưởng bộ phận chiến lược lãi suất tại Deutsche Bank, nước Mỹ vẫn cần đến dòng tiền từ nước ngoài. Bất chấp thâm hụt ngân sách lớn đến đâu, Mỹ vẫn sẽ cung cấp lượng lớn trái phiếu và chắc chắn sẽ có người mua. Người khác sẽ mua nếu không phải là Trung Quốc.
 
Hồi tháng 12/2008, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã đối phó với khủng hoảng tài chính bằng cách “đóng băng” đồng nhân dân tệ ở tỷ giá 6,83 NDT/USD trong gần 2 năm. Trung Quốc đã mua vào lượng lớn USD để ngăn không cho nhân dân tệ tăng giá đồng thời tạo lợi thế cho xuất khẩu.
 
Kết quả là, lượng trái phiếu Mỹ mà Trung Quốc nắm giữ đã tăng gần 200% so với cuối năm 2007. Tuy nhiên, kể từ tháng 7/2011 (khi số nợ đạt đỉnh) đến nay, đầu tư của Trung Quốc đã giảm 12% trong khi của Nhật tăng thêm 27%.
 
Ít nhất là đến thời điểm nay, nhu cầu về trái phiếu kho bạc của Nhật Bản vẫn tăng lên do nước này muốn giữ tỷ giá ổn định. Các nhà đầu tư quốc tế đang tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu suy giảm và điều này khiến đồng yên tăng giá, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu.
 
Tháng trước, chính phủ Nhật Bản đã phát tín hiệu hỗ trợ ngân hàng Trung ương mua vào các trái phiếu nước ngoài để làm đồng yên yếu đi và đối phó với lạm phát.
 
Trong khi đó, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney luôn lấy Trung Quốc làm trọng tâm. Romney tuyên bố ngay trong ngày đầu tiên trở thành Tổng thống sẽ liệt Trung Quốc vào danh sách các nước bóp méo tiền tệ và từ đó áp dụng các loại thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nước này.
 
Hiện nay, Mỹ đang có thâm hụt thương mại với cả 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á. Tính đến hết tháng 8, thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản là 52,6 tỷ USD trong khi thâm hụt với Trung Quốc lên tới 203,1 tỷ USD.
 

T.N (Theo kinhte24h.com)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo