Quốc tế

Washington tố tàu tấn công Iran "quấy nhiễu" tàu hải quân Mỹ

(DNVN)-Giới chức quốc phòng Mỹ cho biết, một tàu tuần tra của Hải quân nước này đã phải thay đổi lộ trình sau khi một tàu tấn công cao tốc của Iran đã áp sát tàu quân sự Mỹ ở gần eo biển Homuz.

Các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 06/9 cho biết, một tàu tấn công thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã áp sát tàu quân sự USS Firebolt thuộc Hải quân Mỹ trong phạm vi 100 mét ở gần eo biển Homuz hôm 04/9.

Ảnh minh họa (Nguồn AP)

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết, tàu Iran đã tiến thẳng đến trước mặt tàu USS Firebolt, buộc con tàu hải quân dài 53m này phải chuyển hướng. Vụ việc này xảy ra khi 7 con tàu khác của Iran đang “quấy nhiễu” tàu Firebolt. 

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nhận định, vụ việc này là "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp do thiếu các biện pháp liên lạc và khoảng cách của hai tàu là quá sát nhau". Hơn nữa, tàu của Iran còn được trang bị nhiều vũ khí. 

Tàu Mỹ đã nỗ lực liên lạc với tàu Iran qua đài phát thanh 3 lần nhưng không nhận được hồi âm nào. 

Theo Reuters, ít nhất đây là vụ việc lần thứ tư kiểu này diễn ra trong vòng chưa đầy một tháng qua. Giới chức Mỹ lo ngại các hành động như vậy của Tehran có thể dẫn tới những sai lầm.

Căng thẳng giữa hai nước trong nhiều năm qua đã được giảm bớt khi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tehran vào tháng 1 sau một thỏa thuận kiềm chế tham vọng hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, những bất đồng nghiêm trọng về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, về xung đột tại Iraq và Syria hiện vẫn còn. 

 

Quan chức Mỹ cho biết, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 31 vụ việc tương tự, gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Chúng tôi cho rằng đây là một hoạt động thiếu chuyên nghiệp và không an toàn, dù nó đến từ bất kỳ quốc gia nào”, quan chức trên cho biết.

Cuối tháng trước, một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ đã bắn súng cảnh báo về phía một tàu tấn công tốc độ cao của Iran khi tiếp cận với khoảng cách quá gần. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran khẳng định, các tàu của Tehran chỉ đang làm nhiệm vụ. 

Tuần trước, người đứng đầu Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, tướng Joseph Votel, cho rằng những hoạt động không an toàn vùng Vịnh là một phần trong kế hoạch mở rộng sự ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Ông Kenneth Pollack, một cựu quan chức cấp cao của CIA và Nhà Trắng cho hay, nếu chỉ có 1 hay 2 vụ việc tương tự thì có thể giải thích rằng “đây là hoạt động bình thường” của quân đội Iran. Tuy nhiên, quá nhiều vụ việc diễn ra trong những tuần gần đây “rất khó để tin rằng đây không phải là hành động cố ý”.

 

Theo ông Kenneth Pollack, nếu đây là hành động cố ý thì giới chức Iran có thể đang sử dụng các sự cố để kích động sự tức giận của dân chúng chống lại Mỹ. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo