Quốc tế

WB dự báo giá dầu duy trì mức thấp trong vài năm tới

Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 6-3 công bố báo cáo mới nhất dự báo giá dầu sẽ duy trì ở mức thấp trong vài năm tới do những biến động đáng kể trên thị trường dầu.

 WB dự báo giá dầu sẽ duy trì ở mức thấp trong vài năm tới. Ảnh: Reuters

 

Trong báo cáo có tựa đề "Sự lao dốc mạnh của giá dầu: Nguyên nhân, hậu quả và chính sách ứng phó", WB đã đưa ra bức tranh toàn diện về thị trường dầu giai đoạn tới, trong đó chỉ rõ nguyên nhân và hậu quả tài chính, kinh tế do sự sụt giảm của giá dầu.

Theo WB, nguyên nhân chính khiến dầu mất giá phải kể đến sự bành trướng nhanh chóng của các nguồn khai thác dầu phi truyền thống, trong khi nhu cầu giảm và sự thay đổi đáng kể về chính sách của các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Từ tháng 6-2014 đến tháng 2-2015, giá dầu đã giảm gần 50%.

Kinh tế trưởng và là Phó Tổng giám đốc WB Kaushik Basu cho biết WB dự báo đến giữa năm nay, nền kinh tế thế giới sẽ được hưởng các tác động tích cực từ việc giá dầu giảm, dù nhiều nước xuất khẩu dầu bị ảnh hưởng - do giá dầu xuống mức thấp ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư tại các nước mới nổi xuất khẩu dầu mỏ và tạo ra biến động trên thị trường tài chính.

Đối với các nước nhập khẩu dầu mỏ, giá dầu giảm đồng nghĩa chỉ số lạm phát giảm, tạo điều kiện cho các chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó, các nước này cũng có thể tiết kiệm ngân sách, giúp lấp những lỗ hổng trong ngân sách tài chính.

Trái lại, các nước xuất khẩu dầu mỏ phải chịu áp lực điều chỉnh chi tiêu công hợp lý do nguồn thu từ dầu giảm, đồng thời phải cân bằng việc hỗ trợ phát triển kinh tế với kiểm soát lạm phát và sức ép tiền tệ.

TBKTSG
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo