Thị trường

WB tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

(DNVN) - Ngân hàng Thế giới (WB) kỳ vọng tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6%, thấp hơn mức 6,2% đưa ra hồi đầu năm.

Trong Báo cáo Cập nhật tình hình phát triển kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm công bố chiều 19/7, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đưa ra dự báo giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Việt Nam xuống còn 6% từ mức 6,2% đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. Như vậy, thêm một lần nữa WB hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Việt Nam.

Theo các chuyên gia WB, sau khi tăng trưởng mạnh năm 2015, tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã tăng chậm hơn trong nửa đầu năm 2016 với GDP ước tính chỉ tăng 5,5% so với mức 6,3% cùng kỳ năm ngoái. WB cho rằng, nguyên nhân giảm tốc độ tăng trưởng gồm tác động bất lợi của đợt hạn hán và xâm nhập mặn gần đây lên nông nghiệp và sản xuất công nghiệp đang có xu hướng tăng chậm lại.

Tăng trưởng kinh tế năm 2016 của Việt Nam khoảng 6%.

“Chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6%. Tuy tốc độ tăng trưởng ước tính sẽ chậm lại trong năm nay nhưng viễn cảnh kinh tế trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao, Việt Nam cần phải tiếp tục tái cơ cấu theo chiều sâu để tăng năng suất lao động” ông Achim Fock, quyền Giám đốc WB tại Việt Nam nhận định.

Báo cáo của WB cho rằng, áp lực giá hàng tiêu dùng vẫn nằm trong tầm kiểm soát mặc dù trong một vài tháng gần đây tỷ lệ lạm phát có tăng nhẹ. Trong bối cảnh đó, chính sách tiền tệ vẫn tiếp tục nhắm đến mục tiêu duy trì cân đối giữa hỗ trợ tăng trưởng và ổn định vĩ mô. 

Tuy nhiên, tín dụng đã tăng trưởng với tốc độ khá cao, ở mức khoảng 18% so cùng kỳ trong giai đoạn từ đầu năm tới nay. Ngân hàng Nhà nước đã ban hành quy định các giới hạn, tỷ lệ an toàn trong hoạt động của các tổ chức tín dụng nhằm hạn chế tác động tiêu cực của tăng trưởng tín dụng nóng và nâng cao chất lượng các khoản vay. Tình trạng mất cân đối tài khoá tích tụ từ nhiều năm nay cũng là một mối quan ngại. Thâm hụt ngân sách ước tính gần 6,5% GDP vào thời điểm cuối năm 2015. Nợ công của Việt Nam đã chiếm khoảng 62,2% GDP và đang nhanh chóng tiến gần mức trần 65% GDP. Kết quả sơ bộ về thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm cho thấy áp lực ngân sách sẽ còn tiếp diễn.

Theo ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đã cam kết đảm bảo duy trì bền vững nợ công và tái tạo khoảng đệm tài khoá. Vấn đề bây giờ là phải thực hiện cam kết đó bằng hành động cụ thể nhằm cân đối ngân sách trong trung hạn. Các nỗ lực giảm nhẹ mất cân đối tài khoá cần được phối hợp với cải cách nhằm tạo khoảng đệm tài khoá để đảm bảo thực hiện một số hạng mục đầu tư phát triển hạ tầng và dịch vụ công.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo