Quốc tế

WikiLeaks: Mỹ nghe lén cuộc điện đàm từ Việt Nam của Thủ tướng Đức

(DNVN)-Báo chí Đức dẫn các tài liệu vừa được trang WikiLeaks tiết lộ cho thấy, khi đang ở thăm Việt Nam hồi năm 2011, cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và trợ lý của bà đã bị tình báo Mỹ nghe lén và ghi lại.

Một loạt các báo, kênh truyền hình của Đức đã đưa tin rằng, chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Merkel diễn ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ châu Âu đang trong giai đoạn căng thẳng, với việc mức nợ của Hy Lạp đang rất cao. Và dù đang ở thăm Việt Nam, nhà lãnh đạo Đức vẫn suy nghĩ tìm hướng giải quyết các cuộc khủng hoảng này.

 

WikiLeaks cho rằng, cuộc điện thoại của bà Merkel từ Việt Nam trong năm 2011 đã bị Mỹ nghe lén
WikiLeaks cho rằng, cuộc điện thoại của bà Merkel từ Việt Nam trong năm 2011 đã bị Mỹ nghe lén

WikiLeaks cho biết, cuộc điện thoại của bà Merkel từ Việt Nam gọi cho một trợ lý riêng ở Phủ Thủ tướng tại Berlin ngày 11/10/2011 đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén. Theo tờ Nam Đức (SZ), người trợ lý này có thể là bà Beate Baumann, người không đi cùng Thủ tướng Merkel sang Việt Nam mà ở lại Berlin vào thời điểm đó. 

Euronews đưa tin, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định rằng, những cáo buộc mới về việc Mỹ do thám các cuộc điện đàm của quan chức cấp cao trong chính phủ Đức cần phải được làm rõ “càng sớm càng tốt”.

Quan hệ giữa hai quốc gia này trong tình trạng căng thẳng cách đây 2 năm – khi WikiLeaks tiết lộ cuộc điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bị Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ giám sát. 

“Điều quan trọng là chúng tôi phải làm rõ càng sớm càng tốt những gì liên quan đến thông tin chúng tôi nhận được trong những ngày gần đây”, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu với báo giới. 

Một danh sách mới về các số điện thoại cho thấy, Thủ tướng Merkel không phải là quan chức cấp cao duy nhất bị Mỹ nghe lén. Ông Frank-Walter Steinmeier cho biết, ông hi vọng rằng, Washington có thể hợp tác với các cuộc điều tra của Đức.

 

NM (Theo Euronews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo