Thị trường

World Bank: “Chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin cụ thể nào từ VAMC”

Đó là câu trả lời của bà Victoria Kwakwa về tình hình giải quyết nợ xấu tại Việt Nam.

WB mới chỉ biết được rằng VAMC đang hoạt động, đã lấy được các khối nợ xấu ra khỏi các ngân hàng thương mại nhưng không biết khối nợ ấy hiện như thế nào, được xử lý ra sao.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (World Bank), cho biết hiện tại WB chưa có bất kỳ thông tin cụ thể nào từ VAMC về việc xử lý nợ xấu nên rất khó nhận định được thực trạng hay tình hình xử lý nợ xấu tại Việt Nam.

WB mới chỉ biết được rằng VAMC đang hoạt động, đã mua một phần nợ xấu của các ngân hàng thương mại nhưng không biết khối nợ ấy hiện như thế nào, được xử lý ra sao.

Bên cạnh đó, bà Victoria Kwakwa cũng cho rằng việc VAMC mua lại các khoản nợ xấu mới chỉ là một bước đi trong quá trình tái cơ cấu ngành ngân hàng nên việc đánh giá toàn diện việc giải quyết nợ xấu trong tình trạng hiện giờ là chưa thể.

Về việc giải quyết nợ xấu, ông Bert Horfman, chuyên gia kinh tế trưởng của Khu vực Đông Á-Thái Bình Dương chia sẻ: "Trên thế giới, một số quốc gia sẽ bắt buộc các ngân hàng tự xử lý nợ xấu, nhưng một số khác lại có Chính phủ đứng ra hỗ trợ."

"Nợ xấu đòi hỏi cơ quan chức năng không dung nạp với việc dùng cách thức né tránh nợ xấu hoặc không báo cáo nợ xấu đầy đủ, không trích lập dự phòng rủi ro, do vậy, cơ quan chức năng phải nghiêm với việc này."

Lấy ví dụ cụ thể về Việt Nam, ông Horfman nói: "Trong khi đó, tại Việt Nam, có VAMC mua lại nợ theo giá thị trường và tháo gỡ gánh nặng nợ xấu khỏi bảng cân đối ngân hàng."

Ông Horfman cũng đồng quan điểm với bà Victoria Kwakwa: "Chúng tôi không thể có khuyến nghị cụ thể với Việt Nam vì chưa biết tầm cỡ nợ. Nợ xấu đang là nút thắt cổ chai và kéo lùi tăng trưởng và phục hồi của hệ thống ngân hàng. Do vậy, cần phải giải quyết nợ xấu thì hệ thống ngân hàng mới phục hồi, tăng trưởng tín dụng mới hồi phục."

Kết thúc vấn đề, đại diện WB cho rằng: Cần tăng cường sự minh bạch của VAMC trong việc xử lý nợ xấu, điều này sẽ giúp cho việc nhận định của WB trở nên dễ dàng hơn.

Trong phiên họp báo cuối tháng 2 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch  Hội đồng Thành viên Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho biết: Tính đến cuối năm 2013, VAMC đã  mua lại khoảng 39.000 tỷ đồng nợ xấu từ các tổ chức tín dụng, và đã "đòi" được khoảng 200 tỷ đồng nợ xấu.

Công ty dự kiến sẽ tiếp tục xem xét, phân loại để mua thêm nợ xấu, dự kiến mua tiếp khoảng 10.000 tỷ đồng nợ xấu trong quý I năm 2014.

Theo Bizlive
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo