Chân dung

Xã Cao Dương: Chuyển mình trên chặng đường xây dựng nông thôn mới

(DNHN) Là một xã thuộc ngoại thành Hà Nội, những năm gần đây Cao Dương là địa phương có nhiều bước tiến vượt bậc, đặc biệt là khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhiều cách làm mới, sáng tạo đã và đang tạo ra một diện mạo mới cho vùng quê thuần nông này.

Nằm ven sông Đáy, cách trung tâm Hà Nội 30 km về phía Nam, xã Cao Dương (Thanh OaiHà Nội) có vị trí địa lý tương đối thuận lợi.

 

Mặc dù đời sống của 2475 hộ dân với 10241 nhân khẩu trong toàn xã chưa thật đồng đều, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhưng những năm qua, Đảng bộ và nhân dân nơi đây đã nỗ lực phấn đấu xây dựng một Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, chính trị ổn định, an ninh, trật tự được đảm bảo.



Lễ hội làng Mục Xá

 

Về cơ cấu kinh tế, dịch vụ thương mại trong xã chiếm đến 42%; tiểu thủ công nghiệp – xây dựng 38%; nông nghiệp 20%. Tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2007 - 2011 đạt 117 % (bình quân 23,5 %/ năm), thu nhập đầu người là 15.250.000 đồng/người/năm.

 

Điển hình trong các thế mạnh của Cao Dương là Sản xuất công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp - Xây dựng. Giá trị trị của lĩnh vực này trong năm 2011 ước đạt gần 59 tỷ đồng, tăng 82% trong giai đoạn từ  năm 2007 đến năm 2011. Bên cạnh đó là lĩnh vực dịch vụ thương mại - du lịch với con số ước đạt trên 64 tỷ đồng, tăng 84 % trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2011.

Ông Đỗ Văn Cường – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cao Dương cho biết: Để có được kết quả trên, xã đã không ngừng khuyến khích, tạo cơ chế thuận lợi cho các làng nghề như: Nón lá truyền thống Mọc Xá, Cao Xá, Thị Nguyên; nghề mộc cổ truyền thôn Ang Phao; các cơ sở chế biến gỗ, may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, tái chế sắt, nhựa phế liệu và các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình phát triển sản xuất, kinh doanh...

 

Ngoài ra, xã cũng đảm bảo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho nhân dân kinh doanh tại xã, mở rộng buôn bán đường dài, phát triển các ngành nghề dịch vụ...

Minh chứng cho sự phát triển năng động, bền vững của Cao Dương được thể hiện rất rõ khi xã triển khai thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020.

 

Để cụ thể hóa và nâng cao hiệu quả thực hiện, Cao Dương đã thành lập các tổ giúp việc và phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong tổ để hỗ trợ Ban quản lý lập đề án xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 -2015.

 

Thông qua cách làm bài bản, sáng tạo, kể từ ngày đề án được triển khai, Ban quản lý đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp 50.000 đồng/khẩu, tự nguyện hiến đất mở rộng các góc cua, điểm tránh giao thông ở các thôn, cụm dân cư trong xã...

 

Nhiều công trình dân sinh: đường giao thông liên thôn, đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng, kênh mương bê tông, trường học, hệ thống điện cũng được hình thành...


Song song với việc xây dựng đường làng ngõ xóm, vấn đề quản lý tài nguyên, môi trường cũng là một nét nổi bật tại địa phương này. Trong quá trình thực hiện,
Ủy ban nhân dân xã đã thực hiện nghiêm túc luật đất đai, bám sát các chỉ thị của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, hướng dẫn của Sở Tài nguyên Môi trường, rà soát bổ xung các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết đến năm 2020 và phục vụ cho công tác xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015.

 

 

Các đồng chí lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai cùng cán bộ xã Cao Dương chỉ đạo và thực hiện xây dựng nông thôn mới

 

Các đơn vị chức năng thường xuyên kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân sử dụng đất không đúng mục đích, chủ động giải quyết, hoà giải các vụ mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp đất đai. Cao Dương cũng đầu tư mở rộng các bãi rác xa khu dân cư, đồng thời có giải pháp xử lý hợp vệ sinh.

Với sự nghiệp trồng người, xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư, hàng năm Ủy ban nhân dân xã đều có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất để các cấp trường phục vụ tốt việc dậy và học.

 

Những năm học gần đây, xã tiếp tục thực hiện thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục’’, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Năm  học 2010 – 2011, toàn xã có 1650 học sinh, trong đó có 66 em đạt học sinh giỏi cấp huyện.

 

Hàng năm xã cũng tổ chức bình xét và đăng ký danh hiệu gia đình văn hoá; đăng ký xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá. Năm 2011 có 2280/2402 hộ đăng ký gia đình văn hoá, qua bình xét có 2063 hộ được công nhận gia đình văn hoá, đạt 90.5 %.

 

Và để đảm bảo cho cuộc sống được bình yên, Công an xã thường xuyên tham mưu để Đảng uỷ xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, chỉ đạo công tác an ninh trật tự, UBND xã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch trấn áp tội phạm đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn .

 

Xã cũng thường xuyên vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, tố giác tội phạm, đấu tranh đối với những hành vi tiêu cực ngoài xã hội....

Để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, chính quyền và nhân dân xã Cao Dương đã đặt ra những nhiệm vụ, những hướng đi phù hợp, xây dựng quê hương mình ngày càng trù phú.

 

Ông Đỗ Văn Cường khẳng định: Ở Cao Dương, nhân dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp, vì vậy trong số những nhiệm vụ đã được vạch ra, địa phương sẽ tiếp cận và đẩy nhanh các chương trình sản xuất nông nghiệp hàng hoá có giá trị kinh tế cao và bền vững, hình thành các vùng chuyên canh, làm vùng rau an toàn, cây ăn quả, trồng hoa và các loại cây màu có giá trị kinh tế.

 

Cao Dương sẽ xây dựng vùng lúa hàng hoá và có các hình thức, giải pháp phù hợp để vận động dân tiếp tục thực hiện dồn điền, đổi thửa, nâng cao hiệu quả công tác khuyến nông, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất.
     

Cùng với nông nghiệp, xã tiếp tục tạo điều kiện phát triển các làng nghề truyền thống, tìm giải pháp để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đầu tư công nghệ vào các nghề như: mộc, may mặc, hàn tiện, tái chế phế liệu, khuyến khích việc thành lập các doanh nghiệp tư nhân để thu hút những tay nghề giỏi, góp phần quảng bá thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường.

 

Cùng với đó, chính quyền cũng tổ chức các lớp dạy nghề, học nghề tại xã và khuyến khích học nghề ở các trường chuyên. Phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn liền với đảm bảo vệ sinh môi trường, không để ảnh hưởng tới đời sống, sức khoẻ của nhân dân cũng như các lĩnh vực sản xuất khác. Trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, Cao Dương sẽ luôn chú trọng đến quy hoạch đồng bộ và thống nhất, có tầm nhìn xa cho phát triển vào những năm sau.

 

Chính quyền xã tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng và mở rộng các trục đường chính, các trục đường chuyên dùng để chuyên trở nguyên vật liệu và các loại hàng hoá nặng vào các thôn, xóm.



Các đồng chí lãnh đạo xã đi cứu trợ.

 

Ông Nguyễn Văn Thanh – Bí thư Đảng ủy xã Cao Dương cho biết: tháng 8 năm 1947, Chi bộ Đảng đầu tiên của xã Cao Dương được thành lập với 07 đồng chí đảng viên và lấy tên là Chi bộ Cao Thị Mục do đồng chí Nguyễn Văn Toàn làm Bí thư Chi bộ.

Trải qua 65 năm kể từ ngày thành lập, xây dựng và phát triển, Đảng bộ và nhân dân Cao Dương đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, từng bước phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo đời sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời được Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

 

Trong giai đoạn từ 2007 – 2011, Đảng bộ xã được Huyện ủy Thanh Oai công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Thành ủy tặng bằng khen, Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân xã được Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây cũ tặng bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua năm 2007.

 

Năm 2008 – 2011 xã liên tục được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. Tại Quyết định số 1588 ngày 25/8/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký tặng Bằng khen cho nhân dân và cán bộ xã vì có nhiều góp phần vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc năm 2007 – 2009...

Đặc biệt, tại Quyết định số 1395 ngày 04/9/2012, Chủ tịch nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ủy quyền cho đồng chí Nguyễn Thị Doan - Phó Chủ tịch nước ký tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho nhân dân và cán bộ xã Cao Dương vì có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2007 – 2011, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Về Cao Dương hôm nay, ngoài việc chứng kiến những đổi thay trên từng con đường làng, từng cụm dân cư, khách thập phương cũng sẽ được trải nghiệm nhiều nếp sống văn hoá mới trong cộng đồng cư dân nơi đây.

 

Những đổi mới trong phát triển kinh tế xã hội, trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội đã và đang giúp người Cao Dương có cuộc sống sung túc, đời sống tinh thần vô cùng phong phú.

Các danh hiệu đạt được từ năm 2007 đến nay:

-  Ngày 26 tháng 01 năm 2008 , nhân dân và cán bộ xã Cao Dương được
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tây tặng bằng khen “Đã có thành tích trong phong trào thi đua năm 2007”.
-  Ngày 06 tháng 3 năm 2009, nhân dân và cán bộ xã Cao Dương được
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng cờ  “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2008 ”.
- Ngày 14 tháng 01 năm 2010, nhân dân và cán bộ xã Cao Dương được
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2009 ” .
- Năm 2009 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
- Năm 2010 được
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua"
- Năm 2011 được Chủ tịch
Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tặng Bằng khen.

 

Phạm  Hà

   

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo