Quốc tế

Xác định nghi phạm đánh bom sân bay Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - 3 nghi phạm thực hiện vụ tấn công kinh hoàng tại sân bay quốc tế Ataturk ở thủ đô Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) được cho là công dân của các nước Nga, Uzbekistan và Kyrgyzstan.

Tin tức trên báo VnExpress cho biết, BBC dẫn các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho hay một kẻ đến từ vùng Bắc Kavkaz thuộc Nga, còn hai kẻ kia là người Uzbekistan và Kyrgyzstan.

Một đối tượng được cho là từ vùng Bắc Caucasus, một kẻ từ Uzberkistan và một kẻ từ Kyrgyzstan. Hôm qua, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ ít nhất 13 nghi phạm tại Istanbul và 1 đối tượng khác ở Izmir.

Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đứng đằng sau vụ tấn công bằng súng và đánh bom tự sát khiến 43 người chết, 230 người bị thương.

Một bức ảnh được báo chí Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải cho thấy, có 3 đối tượng đi cùng nhau ở sân bay Ataturk trước khi vụ tấn công xảy ra. Chúng mặc áo khoác màu đậm, mang theo những túi lớn hình chữ nhật. Hai kẻ đội mũ và một kẻ đang cười.

Hiện trường vụ khủng bố tại sân bay Istanbul Ataturk
Hiện trường vụ khủng bố tại sân bay Istanbul Ataturk

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận quốc tịch của những kẻ đánh bom sau các thông tin trên báo chí nước này. Một kẻ được cho là Osman Vadinov, vào Thổ Nhĩ Kỳ từ thành trì Raqqa ở Syria của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) năm ngoái.

Kẻ tổ chức vụ tấn công được truyền thông nêu tên là Akhmed Chatayev, một người Chechnya làm công việc tuyển mộ cho IS và nằm trong danh sách khủng bố của Mỹ. Tình trạng của tên này hiện chưa rõ.

Sau khi vụ khủng bố xảy ra, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 13 người, trong đó có 4 người nước ngoài trong một truy quét lớn tại thành phố Istanbul. Một số quan chức chính phủ cho biết, 16 khu vực trên toàn thành phố đã bị lùng sục để truy tìm những kẻ khả nghi.

IS đã lập nên một nhà nước Hồi giáo tự xưng tại một vùng lãnh thổ rộng lớn thuộc Syria và Iraq, đồng thời tuyên chiến với những người không theo đạo Hồi hoặc những tín đồ Hồi giáo không chấp nhận tư tưởng cực đoan của tổ chức này. Trong thời gian qua, các phần tử của tổ chức này đã gây ra những vụ khủng bố tương tự tại Bỉ và Pháp.

Ngay sao khi xảy ra vụ việc, Thổ Nhĩ Kỳ đã thắt chặt an ninh ở biên giới Syria nhưng nước này vẫn yêu cầu cần thêm thông tin từ các cơ quan tình báo nước ngoài để ngăn chặn tình trạng trên.

 

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo