Quốc tế

Xác suất Nga không kích nhầm làm 3 lính Thổ tử nạn là 0%?

(DNVN)-Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, không hề có chuyện Nga không kích nhầm làm 3 binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tử nạn hôm 09/2 vừa qua.

Vụ 3 lính Thổ Nhĩ Kỳ tử nạn trong một cuộc không kích mới đây của Nga tại phía Bắc Syria theo như thông báo của giới chức là một vụ tai nạn ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích vẫn nghi ngờ rằng, vụ tấn công này có thể cố tình được Nga tiến hành như một lời cảnh báo đến Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Xác suất của một vụ tai nạn là 0%", ông Sait Yilmaz, một nhà phân tích an ninh và chính trị nước ngoài nhận định. 

Máy bay Nga đã không kích nhầm tòa nhà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang trú ẩn để chống khủng bố ở Syria hôm 09/02/2017.

Ông chia sẻ với Tân Hoa Xã rằng, hiện chưa có thông tin nào về lời xin lỗi hoặc bồi thường trong tuyên bố của điện Kremlin liên quan đến sự cố. 

"Đây có thể được xem như là một lời đe dọa", nhà phân tích Sait Yilmaz cho biết. 

Ba binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong cuộc tấn công của Nga quanh thị trấn al-Bab vào sáng 09/02. Cả Ankara và Moscow đều cho rằng sự cố xảy ra là do hai bên hợp tác chưa hiệu quả. 

Trong vài tháng qua, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, với sự yểm trợ của các tay súng thuộc Quân đội Tự do Syria, đã và đang chiến đấu nhằm đẩy lùi IS khỏi al-Bab, một thị trấn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30km.

"Đây có thể là một vụ tai nạn, nhưng cũng có thể là cố ý", Huseyin Bagci, giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Kỹ thuật Trung Đông (METU) phát biểu với Tân Hoa Xã. 

 

Ông tin rằng, cả hai bên có thể đề có lỗi vì đã không phối hợp tốt. 

"Sự cố này cho thấy khó khăn như thế nào trong việc duy trì hợp tác quân sự giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ", ông Bagci cho biết. 

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngay sau khi diễn ra cuộc tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn và tỏ thái độ hối tiếc về vụ việc. 

Vụ việc xảy ra giữa lúc quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ dần ấm lên sau những căng thẳng vì Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga gần biên giới Syria vào ngày 24/11/2015 khiến 4 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong một cuộc tấn công gần al-Bab. 

Ankara đã phát động một cuộc tấn công quân sự tại Syria vào tháng 8 năm ngoái nhằm đẩy lùi IS khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Nên đọc
Thu An (Theo THX)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo