Thị trường

Xăng dầu đang lãi cũng chưa thể giảm giá

Đó là trả lời của ông Võ Văn Quyền-Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ này hôm 7.4.

Ông Quyền cho rằng, xăng dầu đang có lãi song chưa thể giảm giá ngay thời điểm này vì quyết định điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất mới diễn ra ngày 31.3.2014, theo đó 3 mặt hàng dầu đã giảm giá và giá xăng giữ nguyên. Do vậy, theo quy định các cơ quan chức năng sẽ phải theo dõi diễn biến thị trường xăng dầu nhiều nhất là trong 10 ngày tới mới có quyết định trả lại thị trường xăng dầu cho doanh nghiệp (DN) “định đoạt” và việc tăng hay giảm giá xăng dầu mới có thể được quyết định, đảm bảo phù hợp với thị trường.

Tới đây người dân sẽ có điều kiện tốt hơn để giám sát giá xăng dầu.
 
Ông Quyền khẳng định: Việc điều hành giá xăng dầu gần đây theo nguyên tắc “giảm sốc”, Nhà nước can thiệp nhiều hơn vào giá xăng dầu để tránh cho người tiêu dùng và xã hội bị sốc trước việc giá xăng dầu tăng quá mạnh. Khi thị trường xăng dầu bình thường trở lại tới đây thì sẽ trao quyền định giá lại cho DN. 
 
“Chúng ta điều hành xăng dầu theo thị trường nhưng vẫn có sự quản lý của Nhà nước. Nghị định thay thế Nghị định 84 tới đây sẽ làm tiếp việc này, tức DN sẽ tiếp tục được định giá theo mức độ cho phép là bao nhiêu phần trăm, chứ không phải thích định giá bao nhiêu cũng được”-ông Quyền nói. 
 
Ông Quyền cho biết, nghị định về xăng dầu đang dự thảo lần cuối cùng. Trên cơ sở rà soát các giải trình lần cuối Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ. Quan điểm là Nhà nước sẽ chỉ định giá những mặt hàng quy định Nhà nước định giá. Theo dự thảo mới thì xăng dầu sẽ được Nhà nước định giá khi Thủ tướng quyết định bình ổn giá, còn lại sẽ trao quyền định giá xăng dầu cho DN. 
 
Trước lo ngại các quyết định về điều hành giá xăng dầu thường có hiệu lực vào nửa đêm, ông Quyền cho biết, từ nay sẽ phải điều hành như vậy vì còn tạo điều kiện cho sản xuất, sinh hoạt, kinh doanh của DN và người dân. “DN không thể dừng bán hàng để kiểm kê, chốt hàng khi giá xăng dầu tăng-giảm vào ban ngày, lúc người dân đang mua xăng, dầu”-ông Quyền nói.
 
Về khả năng tăng giá điện tới đây, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng khẳng định: Chưa có đề nghị nào từ EVN và từ Bộ về tăng giá điện. Theo đại diện Bộ Công Thương, ngay trong tháng 4 này sẽ ban hành chỉ thị về công khai minh bạch hóa giá điện, xăng dầu để người dân có thể giám sát.
Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo