Thị trường

Xăng dầu tăng giá, sản lượng đánh bắt giảm khiến ngư dân lỗ nặng

Giá xăng dầu tăng mạnh, sản lượng khai thác ngày càng giảm khiến ngư dân miền Trung thua lỗ, nhiều chủ tàu không còn tiền mua nhiên liệu ra khơi.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng mạnh. Trong khi đó, sản lượng khai thác hải sản ngày càng giảm, hầu hết các chuyến biển ngư dân miền Trung đều lỗ, nhiều chủ tàu không còn tiền mua nhiên liệu ra khơi.

Vừa trở về sau chuyến biển 16 ngày, ngư dân Nguyễn Hậu, chủ tàu cá ĐNa 91051 ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà thành phố Đà Nẵng cho biết, chuyến biển này sản lượng đánh bắt thấp. Sau khi trừ hết chi phí anh Hậu lỗ khoảng 30 triệu đồng. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đây là chuyến biển thứ 6, trong đó có 3 chuyến kiếm khoảng 200 triệu đồng/chuyến, 3 chuyến còn lại đều bị lỗ.

Cảng cá Thợ Quang, Đà Nẵng là nơi neo đậu hàng trăm tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung.

Theo anh Hậu, 3 năm trở lại đây, nguồn hải sản cạn kiệt, nhiều chủ tàu cá thua lỗ. So với năm ngoái, sản lượng đánh bắt năm nay giảm 40%.

Bà Phạm Thị C, chủ tàu ĐNa 90640 ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cũng lo lắng, trước đây, thời tiết thuận lợi, bình quân mỗi tháng tàu cá của gia đình bà đi 1 chuyến biển từ 18 đến 20 ngày. Sau mỗi đợt đánh bắt trở về, một lao động thu nhập từ 8 đến 10 triệu đồng. Nhưng bây giờ hầu hết các chuyến biển của gia đình bà đều bị thua lỗ.

"Biển thất thu nên mấy người buôn ở nhà cũng thất nghiệp luôn. Chuyến biển vừa rồi gia đình tôi lỗ 50 triệu đồng, nên kinh tế rất khó khăn. Lao động trên tàu về mượn tiền của chủ tàu mà chủ tàu cũng không có tiền đưa cho họ", bà C chia sẻ.

Theo các ngư dân, sản lượng đánh bắt hải sản năm nay ít hơn khoảng 40% so với những năm trước.

Sản lượng khai thác thủy sản thấp. Trong khi đó, giá xăng dầu tăng cao khiến ngư dân gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là nỗi lo thường trực của ngư dân trong mỗi lần vươn khơi. Giá xăng dầu tăng cao, kéo theo các mặt hàng phục vụ cho nghề biển cũng tăng giá, nhất là các loại ngư cụ, nước đá…

Ông Hồ Văn Hậu, ngư dân tàu cá QB 92797 ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, trước đây, mỗi chuyến ra biển đánh bắt lãi khoảng vài chục triệu đồng, nay dầu tăng giá nên không còn lời bao nhiêu, có những chuyến trắng tay.

 

"Giá xăng dầu hiện giờ 18.000/lít, mà tàu cần từ 7.000 - 10.000 lít. Ví dụ bây giờ chuyến biển thu được 200 triệu, nếu tiền xăng dầu chỉ hết 150 triệu thì mình có 50 triệu, mỗi người được 5 triệu. Nhưng giờ phải bù thêm 50 triệu tiền dầu nữa thì chuyến đánh bắt coi như hết", ông Hậu cho hay.

Giá xăng dầu tăng cao nên nhiều chủ tàu bị lỗ nặng.

Năm nay, các tàu đánh bắt hải sản bằng nghề lưới vây đều thất bát. Cứ 10 chuyến đi thì 6 chuyến thua lỗ. Tuy giá hải sản có tăng nhưng sản lượng khai thác chỉ bằng 40% - 45% so với những năm trước nên các chủ tàu cá vẫn lỗ.

Theo Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, hiện có hơn 800 phương tiện của ngư dân các tỉnh miền Trung neo đậu tại cảng. Từ đầu năm đến nay, tổng sản lượng khai thác hải sản hơn 20.000 tấn, giảm 82 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Nguyễn Lại, Trưởng phòng Khai thác dịch vụ Ban Quản lý Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, thành phố Đà Nẵng cho biết, sản lượng hải sản năm nay ít hơn so với mọi năm. Những năm trước, vào mùa cá nam thì lượng cá nổi về rất nhiều, nhưng năm nay sản lượng các loại cá nổi như cá nục, cá cơm hay các loại cá nổi khác ít hơn.

Nên đọc

 

 

Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo