Thị trường

Xăng, dầu thế giới đồng loạt hạ giá

Giới phân tích cho rằng, giá dầu thế giới có thể xuống 95 - 96 USD mỗi thùng, nếu như Trung Đông và Bắc Phi ổn định hơn..

(vneconomy) Phiên giao dịch hàng hóa quốc tế ngày 5/8, giá xăng, dầu thô thế giới đồng loạt đi xuống, do nhà đầu tư cân nhắc trước tin tức Libya nối lại một số cơ sở sản xuất dầu, cũng như số liệu dịch vụ Mỹ tăng trưởng lạc quan.


Mặc dù tình hình chính trị bất ổn, Libya, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có sức chi phối mạnh mẽ đối với các giao dịch dầu thô, bởi đây là những quốc gia có vị trí quan trọng trong khu vực được xem là “rốn dầu” của thế giới. Song việc Libya tuyên bố nối lại hoạt động sản xuất dầu thô ở một số khu vực đã khiến những lo ngại của nhà đầu tư vơi bớt phần nào.

Trước đó, nhiều nhà phân tích cho rằng, giá dầu thô thế giới có thể rớt xuống khoảng 95 - 96 USD mỗi thùng, nếu như tình hình Trung Đông và Bắc Phi có dấu hiệu ổn định hơn. Tình hình căng thẳng tại khu vực này trong thời gian vừa qua đã khiến giá dầu thô thế giới vọt mạnh thêm 10 tới 20 USD. Do đó, thông tin từ Libya có thể sẽ làm giảm nhiệt giá dầu.

Bên cạnh yếu tố dầu thô tại Libya, thị trường dầu thô quốc tế đêm qua còn nhận được lực hỗ trợ tốt từ tin tức tốt đẹp về “thời kỳ trăng mật” của chính phủ mới tại iran. Tân tổng thống Iran Hassan Rowhani, người đã chính thức nhậm chức vào hôm chủ nhật, đã đưa ra một danh sách nội các kỹ trị, đồng thời bổ nhiệm một nhà cải cách nổi bật làm phó tổng thống.

Ông Rouhani, 64 tuổi, cam kết theo đuổi các chính sách ít đối đầu hơn với nước ngoài nhằm giảm bớt các chế tài quốc tế nhắm vào kinh tế của Iran. Ngay trong ngày ông nhậm chức, phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney đã đáp lại tuyên bố của ông Rouhani rằng Mỹ sẵn sàng làm việc với Iran một cách nghiêm túc về chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

Theo giới phân tích, với diễn biến mới được cho là khá tốt đẹp từ tình hình Iran, thì những lo ngại xung quanh việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ được xoa dịu, và những căng thẳng liên quan tới việc đường dẫn dầu từ Trung Đông ra ngoài thế giới sẽ dần dần được giải trừ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện tại là Tehran vẫn theo đuổi chương trình phát triển hạt nhân.

Một thông tin khác cũng đang tác động lên giá giao dịch dầu thô là báo cáo cho biết, các công ty dịch vụ Mỹ đã tăng trưởng với nhịp độ mạnh mẽ trong tháng 7 vừa qua. Theo công bố của Viện Quản lý nguồn cung Mỹ, chỉ số dịch vụ trong tháng 7 vừa qua đã tăng lên mức 56%, vượt qua mọi dự báo trước đó của các chuyên gia phân tích cũng như của giới đầu tư.

Đứng trước những tác động lạc quan từ các tin tức nêu trên, kết thúc phiên 5/8, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa New York đứng ở mức 106,56 USD/thùng, giảm nhẹ 38 cent, tương ứng với mức 0,4%. Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc giảm tháng 9 cũng hạ 25 cent, tương ứng 0,2%, xuống còn 108,7 USD.

Cũng trên sàn hàng hóa New York, giá xăng giao tháng 9 giảm 4 cent, tương ứng với mức 1%, xuống còn 2,95 USD mỗi gallon. Giá dầu sưởi giao cùng kỳ hạn giảm 2 cent, tương ứng với mức 0,7%, xuống còn 3,05 USD mỗi gallon. Giá khí tự nhiên giao tháng 9 giảm 3 cent, tương ứng với 0,9%, xuống còn 3,32 USD/ triệu BTU. Tuần trước, giá khí đã giảm tới 6,1%.
 
 
Thanh Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo