Thị trường

Xăng giảm, mòn mỏi chờ cước vận tải giảm

Từ 11 giờ ngày 7/11, giá xăng trong nước giảm lần thứ 9 kể từ đầu năm đến nay. Nghịch lý là ở chỗ, xăng tăng thì đồng lọat các chi phí dịch vụ khác đều tăng cho tương xứng nhưng khi giá xăng giảm mạnh, hầu hết các dịch vụ đều “giậm chân tại chỗ”.

Giá xăng tăng hay giảm, loại cước chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự tác động này là cước vận tải. Thế nhưng, qua 9 lần giảm giá xăng trong 4 tháng qua, cước vận tải gần như vẫn án binh bất động.

Giá xăng giảm liên tục 9 lần từ đầu năm đến nay nhưng các loại cước vận tải gần như vẫn án binh bất động (Ảnh: internet)

Gần đây nhất, giá xăng có sự giảm mạnh. Cụ thể, từ 11 giờ ngày 7-11: xăng giảm 950 đồng/lít, dầu diesel giảm 520 đồng/lít, dầu hỏa giảm 360 đồng/lít, dầu ma dút giảm 900 đồng/lít. Sau khi giảm, các mặt hàng có giá bán lẻ ra thị trường lần lượt: xăng RON 92 giá 21.390 đồng/lít, dầu diesel 19.240 đồng/lít, dầu hỏa 19.700 đồng/lít, dầu ma dút 15.670 đồng/lít.

Sau 9 lần điều chỉnh giá, xăng RON 92 đã giảm được 4.250 đồng/lít. So với mức “đỉnh” là 25.640 đồng/lít thiết lập ngày 7-7 vừa qua thì đến nay giá xăng giảm được khoảng 16,58%.

Trước khi giảm giá một ngày, Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, cùng với các địa phương chỉ đạo doanh nghịêp vận tải tính toán lại cước phí cho phù hợp với biến động của chi phí nhiên liệu và các yếu tố đầu vào.

Trong khi người dân mòn mỏi chờ cước vận tải giảm thì gần như sự giảm chỉ mang tính tượng trưng.

Một số hãng vận tải hàng hóa đi từ miền Tây lên TP. Hồ Chí Minh cho biết: cước vận tải vẫn được áp dụng theo mức cũ nhưng có thể linh động giảm bớt cho khách chút ít.

Còn theo đại diện một hãng taxi tại Hải Phòng, trong thời gian tới, hãng xe sẽ xem xét điểu chỉnh cước taxi nhưng dự kiến mức giảm sẽ không lớn, có thể sẽ chỉ giảm ở mức 500 đồng/km, tương ứng khoảng 4%.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, các doanh nghiệp vận tải đang xem xét giảm giá cước tương ứng để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Tuy nhiên, còn phải có sự cân nhắc, tính toán và phải có độ trễ và không thể khi xăng dầu giảm giá thì cũng ngay lập tức giảm cước vận tải ngay được.

P.V (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo