Thị trường

Xăng lãi 700 đồng/lít, chủ tịch Petrolimex có thấy bất thường?

Nhờ mức trích quỹ bình ổn giá 600 đồng/lít, doanh nghiệp đang lãi 400 đồng/lít, cùng lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, doanh nghiệp lãi 700 đồng/lít.

Lãi 700 đồng/lít, xăng Việt Nam đắt hơn Mỹ

Cụ thể, theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, giá cơ sở xăng RON 92 tại thị trường Việt Nam đã liên tiếp giảm từ ngày 14/7 đến nay. Vào ngày 1/8, giá cơ sở xăng RON 92 đã giảm xuống còn 25.510 đồng/lít, giảm hơn 800 đồng/lít so với mức ngày 14/7.

Nguyên nhân là giá xăng RON 92 bình quân 30 ngày giao dịch trên thị trường Singapore tính từ ngày 14/7 đến nay liên tiếp giảm, từ mức 123,03 đô la Mỹ/thùng xuống còn 118,85 đô la Mỹ/thùng vào ngày 1/8, tức giảm trên 4 đô la Mỹ/thùng.

Theo đó, so với mức giá xăng RON 92 bán lẻ đã được điều chỉnh giảm 330 đồng/lít kể từ ngày 28/7 xuống còn 25.310 đồng/lít, giá cơ sở đang cao hơn giá bán lẻ 200 đồng/lít.

Tuy nhiên, nhờ mức trích quỹ bình ổn giá 600 đồng/lít xăng, nên doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vẫn đang lãi 400 đồng/lít, chưa kể lợi nhuận định mức 300 đồng/lít đã được tính luôn vào giá cơ sở. Nếu tính cả mức này, doanh nghiệp xăng dầu đang lãi 700 đồng/lít xăng.

abd
Nhờ mức trích quỹ bình ổn giá 600 đồng/lít, doanh nghiệp đang lãi 400 đồng/lít, cùng lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, doanh nghiệpđang lãi 700 đồng/lít.

Lần điều chỉnh giá xăng dầu gần đây nhất là vào ngày 28/7, giá xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex đã được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít xăng nguyên nhân là do giá xăng dầu thế giới liên tiếp giảm đến từ 123,03 USD/thùng trong ngày 14/7 xuống còn 121,4 USD/thùng trong ngày 24/7.

Mặc dù giá xăng dầu đã giảm tuy nhiên với mức giá này, giá xăng Việt Nam vẫn cao hơn rất nhiều so với một số nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia với mức tương đương là hơn 15.000 đồng/lít và hơn 5.000 đồng/lít xăng.

Đồng thời với mức giá hiện tại, giá xăng của Việt Nam cũng cao hơn giá xăng của Mỹ - nước có mức thu nhập cao hơn Việt Nam (2011) lên tới 31,7 lần thì giá xăng dầu của Việt Nam còn đắt hơn cả Mỹ hơn 4.000 đồng/lít.

Xăng VN đắt, Chủ tịch Petrolimex không thấy bất thường

Trước những luồng dư luận khác nhau đánh giá, lý giải nguyên nhân vì sao giá xăng dầu Việt Nam lại cao hơn giá xăng dầu trong nước trong khi Việt Nam cũng đã tự túc được 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu song mỗi lần tăng giá đều lấy lý do giá xăng Việt Nam phụ thuộc vào giá xăng thế giới, Chủ tịch HĐQT Petrolimex ông Bùi Ngọc Bảo từng cho biết, việc giá xăng Việt Nam tăng trong thời gian vừa qua, giữ mức giá đắt hơn Mỹ là "không có gì bất thường".

"Đây là việc cơ quan quản lý nhà nước làm, không phải do doanh nghiệp quyết định và tính toán cũng có công thức được quy định tại Nghị định 84 về Kinh doanh xăng dầu", ông Bùi Ngọc Bảo nói.

Ông Bùi Ngọc Bảo cũng chia sẻ thêm rằng, bản thân ông cũng không biết giá xăng dầu của Mỹ là bao nhiêu.

Đồng quan điểm, trả lời ý kiến cho rằng giá xăng dầu thế giới có xu hướng giảm nhưng giá xăng dầu trong nước lại có xu hướng tăng, ông Trần Văn Thịnh - Tổng giảm đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex cũng từng khẳng định việc điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước thời gian qua do liên bộ quyết định, doanh nghiệp thực hiện đúng chỉ đạo. Việc điều hành giá tuân thủ đúng Nghị định 84, phù hợp với thị trường, cân đối hài hòa các mục tiêu.

"Theo thống kê, việc điều chỉnh giá của liên bộ thời gian qua là có tăng, có giảm phù hợp với thị trường (giá thế giới) đối với các mặt hàng dầu; riêng mặt hàng xăng giá không giảm, Petrolimex cho rằng nguyên nhân chính vẫn do giá thế giới tăng", ông Trần Văn Thịnh nói.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo