Thị trường

Xăng tăng giá "giờ hiểm": Thuận cho báo cáo hàng tồn kho và sản xuất kinh doanh của DN!

“Lựa chọn điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào thời điểm 20 giờ đã được cơ quan điều hành tính toán kỹ, thuận cho báo cáo hàng tồn kho và sản xuất kinh doanh của DN”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, việc lựa chọn thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu đã được tính kỹ

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) trần tình chuyện, liên tục trong các quyết định điều chỉnh giá xăng dầu gần đây, liên Bộ Tài chính – Công thương đều đưa thời điểm điều chỉnh vào “giờ hiểm”, tối muộn…

Các câu hỏi xoay quanh cách điều hành các mặt hàng sữa, xăng dầu… liên tục được gửi tới lãnh đạo Bộ Tài chính tại cuộc họp thường kỳ tháng 7. Kể từ đầu năm tới nay giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã điều chỉnh 10 lần, nhưng riêng mặt hàng xăng đã điều chỉnh 5 lần, song đều là tăng giá chứ không hề có giảm giá. Mức tăng tổng cộng sau 5 lần điều chỉnh tăng giá xăng là 1.430 đồng/lít.
 
Liên quan tới việc điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất vào tối muộn ngày 7/7 khiến người tiêu dùng bất ngờ, ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Giá cho biết, việc liên Bộ Tài chính – Công thương điều chỉnh giá được thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu.
 
Chu kỳ tính giá cơ sở bình quân 10 ngày và chu kỳ tính lưu thông là 30 ngày. Cơ quan này cho rằng, kể từ ngày điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất (23/6), giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới liên tục đứng ở mức cao.
 
Có thời điểm giá xăng RON 92 lên tới 126 USD/thùng, mức tăng cao nhất kể từ nhiều tháng qua. Còn tính bình quân 30 ngày (từ 7/6 đến 6/7), giá xăng RON 92 bình quân lên tới 122 USD/thùng. Do đó, chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ trong nước đã bị đẩy lên tới 918 đồng/lít xăng RON 92. Liên Bộ sau khi tính toán đã sử dụng mức trích Quỹ Bình ổn giá (BOG) xăng dầu đối với riêng mặt hàng xăng là 500 đồng/lít, để giảm gánh nặng tăng giá đối với người dân.
 
“Việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu đã được tính toán rất kỹ theo hướng kiềm chế và sử dụng linh hoạt Quỹ BOG. Nếu không sử dụng trích Quỹ thì giá sẽ còn tăng cao nhiều hơn”- ông Tuấn khẳng định.
 
Ông Tuấn cũng cho biết, trong quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu lần này Bộ Tài chính đã cân nhắc tới yếu tố thuế “đánh” vào xăng dầu. Tuy nhiên, nếu điều chỉnh mức thuế sẽ ảnh hưởng tới thu ngân sách Nhà nước, nên cần tính toán kỹ hơn tác động của giải pháp này.
 
Về thời điểm điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước thời gian gần đây luôn được liên Bộ Tài chính – Công thương lựa chọn tăng, giảm vào “giờ hiểm”, tối muộn hay đêm khuya khiến người dân không kịp… trở tay, ông Tuấn trần tình, việc thay đổi giá vào khung giờ này đã được liên Bộ “nghiên cứu và tính toán kỹ”.
 
“Chúng tôi đánh giá đây là thời điểm thích hợp nhất để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối có thể báo cáo lượng hàng tồn kho cũng như không ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp” – ông nói.
 
Giải thích thêm về chênh lệch giữa giá xăng dầu bán lẻ tại vùng 1 và vùng 2 chênh nhau khá cao, khi hiện giá bán lẻ xăng RON 92 đã lên tới 26.150 đồng/lít (theo biểu giá của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex), ông Tuấn cho hay, liên Bộ chỉ điều hành giá trần vùng 1, còn giá tại vùng 2 là do doanh nghiệp quyết định, mức điều chỉnh không quá 2% so với vùng 1.
 
Lãnh đạo Cục Quản lý Giá cũng thừa nhận, từ đầu năm tới nay trong số 10 lần điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, riêng mặt hàng xăng đã điều chỉnh tăng 5 lần với mức tăng tổng cộng 1.430 đồng/lít.
 
Trong mỗi lần điều chỉnh tăng giá liên Bộ Tài chính – Công thương đều đánh giá mức độ tác động và kết hợp hài hoà với việc sử dụng quỹ bình ổn giá để tránh sốc giá. Về việc báo lỗ, các DN không báo lỗ mà chỉ báo cáo chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành. Đến khi hạch toán cuối năm, mới biết lỗ lãi ra sao.
 
Do đó, chỉ số lạm phát trong 6 tháng đầu năm được duy trì ở mức kỳ vọng và chỉ số CPI ở mức thấp với 1,38%. Đây là một trong những mức CPI thấp nhất trong 10 năm trở lại đây.
Theo Infonet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo