Xã hội

Xây dựng Nghị định về lao động hàng hải

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành công văn số 1221/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện công ước Lao động Hàng hải năm 2006 (Công ước MLC 2006) của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

(congthuong) Cụ thể, theo kế hoạch, từ năm 2013 đến năm 2015, Việt Nam sẽ hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật trong nước về lao động hàng hải để triển khai đầy đủ, toàn diện các quy định, tiêu chuẩn của Công ước MLC 2006, trong đó tập trung triển khai xây dựng Nghị định về Lao động hàng hải.

Trong năm nay, Ban chỉ đạo triển khai thực hiện công ước được thành lập bao gồm đại diện các bộ, ngành liên quan và do lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải làm Trưởng Ban chỉ đạo sẽ tổ chức triển khai việc kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho tàu theo yêu cầu của công ước MLC, bao gồm Giấy chứng nhận lao động hàng hải (Maritime Labour Certificate - MLC) và Tuyên bố phù hợp lao động hàng hải (Declaration of Maritime Labour Compliance - DMLC).

Từ năm 2013 - 2014, xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện nghĩa vụ kiểm tra nhà nước cảng biển đối với tàu biển mang quốc tịch nước ngoài ra vào cảng biển Việt Nam. Xây dựng hệ thống biện pháp bảo đảm thực thi quy định của Công ước, bao gồm công tác kiểm tra, kiểm soát để thực hiện trách nhiệm của quốc gia đối với tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam và trách nhiệm của quốc gia có cảng.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về lao động hàng hải theo hướng dẫn của ILO sẽ được thực hiện từ 2013-2015.

Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phúc lợi công cộng theo lộ trình đáp ứng nhu cầu văn hóa, giải trí, thông tin cho thuyền viên tại các cảng biển theo quy định của Công ước MLC 2006 được thực hiện từ năm 2013-2020.

Việc ban hành Kế hoạch thực hiện Công ước lao động hàng hải năm 2006 nhằm triển khai thực hiện đầy đủ, toàn diện các quy định của Công ước lao động Hàng hải 2006 mà Việt Nam là thành viên nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của thuyền viên, nâng cao chất lượng đội ngũ thuyền viên để khai thác hiệu quả đội tàu biển của Việt Nam. Đồng thời, nhằm phát triển nguồn nhân lực của ngành hàng hải theo quy định của Công ước MLC 2006 nhằm nâng cao an toàn và chất lượng vận tải biển quốc tế.

 

 

Nguyễn Hương

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo