Xã hội

Xây hầm sông Hàn: Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói gì?

Ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng cho rằng, dự án xây hầm sông Hàn được chuẩn bị rất kỹ. Sau hơn 1 năm nghiên cứu, phần lớn thành viên Ban Thường vụ chọn phương án xây hầm.

Tại cuộc họp báo cuối năm diễn ra ngày 21/12 dưới sự chủ trì của Bí thư Thành uỷ Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch TP Huỳnh Đức Thơ, xoay quanh vấn đề xây hầm chui qua sông Hàn, 2 vị lãnh đạo cao nhất về Đảng bộ và Chính quyền Đà Nẵng đã phân tích rõ cho báo giới được biết rằng, dự án đã chuẩn bị rất kỹ, kỹ nhất từ trước đến nay; chưa có 1 dự án nào mà Ban Thường vụ Thành uỷ trong 1 năm đã phải họp đến 3 lần và vẫn còn họp nữa, theo tin tức trên Tạp chí giao thông. 

Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh

Theo Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, trên sông Hàn nên làm thêm 1 công trình vượt sông. Bởi bên phải quận Sơn Trà tốc độ tăng trưởng khủng khiếp, một ngày TP phải cấp 3-4 giấy phép xây dựng nhà cao tầng cùng nhiều công trình khác. 

Theo thống kê, 5 năm trở lại đây, phương tiện giao thông trong TP phát triển quá nhanh, tăng gấp đôi; theo đà này thì đến chục năm sau, chưa biết tăng đến gấp bao nhiêu lần nữa. Mà xây công trình vượt sông Hàn thì ít nhất cũng từ 5-10 năm sau mới đưa vào sử dụng.

"Ngoài giao thông tĩnh, giao thông động cần phải phát triển nên công trình vượt sông Hàn là rất cần thiết. Trở lại câu chuyện ngày trước xây cầu Rồng cũng nhiều ý kiến lắm nhưng rồi thực tế đã chứng minh từ ngày cầu Rồng xây xong, đã đạt hiệu quả tối ưu như thế nào về giảm ùn tắc giao thông cho bờ Đông sông Hàn, cái đó thì rõ ràng rồi. 

Nên nếu chúng ta không quyết ngay từ bây giờ thì sẽ vô cùng bế tắc về GT cho những năm sau. Sớm nhất cũng phải trong khoảng từ 5-10 năm nữa mới xong được công trình vượt sông Hàn.

Ông Lê Văn Trung-Giám đốc Sở GTVT TP.Đà Nẵng từ tháng 10/2015 đến tháng 6/2016, đơn vị này đã mời các giáo sư đầu ngành để tổ chức hội thảo và nhận được nhiều phản hồi, tổng hợp báo cáo lên thành phố. Sau đó lãnh đạo thành phố cho nghiên cứu tiếp và đến tháng 7/2016 cho tổ chức cuộc thi công trình vượt sông Hàn. Đến tháng 9/2016 có 7 phương án chọn xây cầu và 2 phương án chọn xây hầm, báo Dân việt đưa tin. 

 

Liên quan đến các ý kiến chỉ cần nâng cấp cầu Thuận Phước hoặc tăng diện tích cầu sông Hàn sẽ vừa đáp ứng nhu cầu giao thông của thành phố vừa tiết kiệm chi phí, ông Trung khẳng định, không thể nâng cấp cầu Thuận Phước vì cầu này không đáp ứng về kỹ thuật để nâng cấp. 

Còn mở rộng cầu sông Hàn về mặt diện tích thì được nhưng về kết cấu sẽ làm ảnh hưởng chất lượng của cây cầu này. Ngoài ra, nếu mở rộng sẽ kéo theo lượng lưu thông tăng lên gây tắc nghẽn.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy TP.Đà Nẵng cho rằng, dự án này được chuẩn bị rất kỹ. Chưa có công trình nào mà Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng phải họp tới 3 phiên và sắp tới sẽ có phiên họp thứ 4. Sau hơn 1 năm nghiên cứu, phần lớn thành viên Ban Thường vụ chọn phương án xây hầm. Tuy nhiên, khi nào làm, thời gian khởi công chưa có. 

"Nói chúng tôi vội vã là chưa chính xác. Còn về thẩm quyền chúng tôi có quyền quyết định. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, bỏ qua dư luận nhưng chúng tôi có quyền đưa ra quyết định. Chúng tôi chịu trách nhiệm với quyết định của mình. 

Mọi người hãy xem công trình có ảnh hưởng lợi ích người dân, có ảnh hưởng môi trường... xem chúng tôi có vì lợi ích chung hay không? Tôi và anh Thơ không có lợi ích riêng khi xây dựng công trình này", ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định. 

 

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, một số người phản đối xây hầm, người lại số khác ủng hộ. “Thậm chí, có ý kiến nói với tôi rằng, chúng ta làm cái hầm này là nhân văn. Bởi khi mưa gió, người dân qua lại sông Hàn không bị ướt, an toàn cao” – ông nhấn mạnh.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Tạp chí Giao thông, Dân việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo