Pháp luật

Xây nhà trái phép, quận đổ lỗi cho phường

"Việc quản lý xây dựng không phép, trái phép là trách nhiệm của Ủy ban cấp phường, để xảy ra tình trạng đấy là do thị trấn Cầu Diễn ngày xưa"....

Ông Nguyễn Quang Diên, Phó Chánh văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm

Vừa qua Doanh nghiệp Việt Nam đã có bài phản ánh về tình trạng xây nhà trái phép trong khu quy hoạch hành lang bờ đê sông Nhuệ. Theo đó, tại khu vực đường K2, Cầu Diễn gần đây mọc lên một số ngôi nhà cao tầng được xây kiên cố. Để tìm hiểu rõ những ngôi nhà này có được Ủy ban quận Nam Từ Liêm cho phép xây dựng hay không, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Diên, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Nam Từ Liêmđ ể làm rõ thông tin.

Thời gian gần đây nhiều ngôi nhà xây trái phép trong khu quy hoạch bờ đê sông Nhuệ thuôc đường K2, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm có nắm được vấn đề này không? Quận đã xử lý những trường hợp vi phạm này như thế nào?


Đường K2 dọc bờ sông Nhuệ không chỉ trên địa bàn phường Cầu Diễn mà cả các phường khác của quận trong hành lang bảo vệ sông Nhuệ. Chúng tôi đã nắm hết về thực trạng khu vực này và còn phải phân loại. Từ khi thành lập quận đến nay chúng tôi chỉ xử lý những vụ việc phát sinh mới, xây mới, còn tất cả những công trình cũ thì khoanh vùng lại và xử lý sau. Khi đã quy hoạch lại và tương lai khi nhà nước đầu tư thì mình sẽ xử lý được thôi.

Khi xử lý xong thì phải làm đường ven sông Nhuệ rồi kè, còn nếu xử lý xong rồi để đấy thì không ổn. Đấy là lý do vì sao chúng tôi chưa xử lý những tồn tại cũ trước 1/4. Tất cả những công trình này đều xây dựng trước 1/4, trước khi thành lập quận và không hộ dân nào được cấp phép ở đấy, quận cũng không được cấp phép.

Qua khảo sát của chúng tôi có một số ngôi nhà cao tầng mới được xây kiên cố như biệt thự ở đường K2, ông giải thích như thế nào về sự việc này? Quận Nam Từ Liêm có cấp phép cho người dân xây 2 ngôi nhà này không?

Đối với 2 ngôi nhà ở đường K2 chúng tôi đã giao Phòng Tài nguyên Môi trường xuống kiểm tra, và đơn vị này đã báo cáo lên quận. Hai ngôi nhà này trước đây là nhà cũ, do xuống cấp nên người ta cải tạo lại. Nhưng tất cả đều làm trước 1/4/2014.

Trước 1/4/2014 là huyện Từ Liêm chưa tách, và tôi đã nói từ đầu là dọc sông Nhuệ không nhà nào được cấp phép, nằm trong hành lang bảo vệ sông Nhuệ.

Theo chúng tôi được biết những ngôi nhà này được xây xong vào cuối năm 2013, trước ngày1/4 tình trạng xây nhà trái phép trong khu quy hoạch bờ đê sông Nhuệ bị buông lỏng?

Việc quản lý xây dựng không phép, trái phép là trách nhiệm của Ủy ban cấp phường, để xảy ra tình trạng đấy là do thị trấn Cầu Diễn ngày xưa.

Nên nhớ rằng dọc bờ sông Nhuệ thì nhà nào cũng xây trái phép, không chỉ bây giờ mà trước khi tách quận chúng tôi cũng đã nắm hết rồi. Nó tồn tại quá lâu, có những nhà gần 20 năm. Chạy dọc bờ sông Nhuệ từ Hà Đông đến Bắc Từ Liêm.

Quy hoạch xong, xử lý thì phải cải tạo và làm cho đúng quy hoạch thì phải có nguồn vốn mới làm. Xử lý xong, giải tỏa rồi để đấy thì không có ai trông làm sao mà giữ được. Bây giờ chỉ không cho phép nhà nào phát sinh mới còn những nhà cũ thì phải khoanh vùng lại để xem lúc nào nhà nước có chủ trương thực hiện việc cải tạo bờ sông Nhuệ thì sẽ làm luôn thể.

Việc người dân ngang nhiên xây biệt thự cao tầng trái phép ở đường K2 phải chăng có sự chống lưng của chính quyền ?

Nếu như chứng minh được ai là người đứng đằng sau thì quận sẽ xử lý ngay, từ 1/4 đến nay tôi khẳng định là không có.
   
Tôi chỉ có thể trả lời phóng viên từ thời điểm1/4 trở lại đây thôi. Ngày xưa khi huyện từ Liêm chưa tách thì tôi chưa làm mảng này.

Từ giờ trở đi tất cả những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý, không chỉ trên hành lang sông Nhuệ mà tất cả các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn quận.
 

Nhóm PV
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo