Quốc tế

Xe bọc thép Taifun-U: Tân binh từ thế hệ cựu chiến binh

(DNVN) - Trong những năm gần đây, Quân đội Nga tích cực sử dụng các xe tải thương hiệu KamAZ. Nhưng thế không có nghĩa là các xe tải địa hình Ural đã bị "cho về vườn".

Được chế tạo ban đầu như một phương tiện quân sự thuần túy, các xe Ural dẫn động bốn bánh ngày nay tiếp tục đảm nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong quân đội. Hệ thống tên lửa phóng loạt Tornado và các loại xe chuyên dụng phục vụ sân bay đang được gắn trên khung gầm Ural.

Xe bọc thép Taifun-U của quân đội Nga.

Trong các địa bàn có chiến sự, xe Ural động cơ nằm trước được chuộng hơn các xe KAMAZ với phần máy dưới chân người lái. Lý do có lẽ, người ngồi loại xe capo nhô ra trước có nhiều cơ hội sống sót hơn nếu xe vấp phải mìn.

Quân đội Nga đang từng bước thay thế các thiết bị chế tạo từ thế kỷ trước. Xuất hiện các xe bọc thép đa năng thiết kế mới dòng Taifun được phân làm hai "nhánh": Taifun-K kiểu Kamaz và Taifun-U kiểu Ural.

Taifun-U hay Ural-63095,  xe bọc thép dẫn động bốn bánh ca-pô nhô với cụm trục ba, trọng tải chiến đấu 24 tấn. Xe có khả năng cơ động cao, dùng trong công tác trinh sát, chỉ huy điều khiển, phục vụ tác chiến điện tử, liên lạc, quân y, vận chuyển quân và hàng.

Xe có ba chỗ trong buồng lái chống đạn và 16 chỗ trong khoang chở quân khá tiện nghi. Lớp giáp của Taifun-U chịu đạn xuyên giáp 14,5 mm, xe có thể trang bị súng máy. Thiết kế gầm xe chĩa góc chữ V xuống đất giảm thiểu sóng sốc khi xe trúng mìn, đồng thời các ghế trong xe hầu hết được bố trí treo để giảm chấn thương.

Taifun-U trang bị động cơ 6 xi-lanh diesel thiết kế tăng áp 450 mã lực. Hộp số sản xuất tại Belarus. Xe có khả năng tăng tốc tới 100 km/giờ. Xe bọc thép Taifun-U gắn loại lốp chống đạn và trang bị hệ thống tự động bơm.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo