Môi trường

Xe bus thân thiện môi trường

Với những đô thị thì sự phát triển kinh tế cũng dẫn tới sự phát triển tất yếu của hệ thống xe bus công cộng, điều đó cũng kéo theo việc thải ra một lượng khí thải lớn ảnh hưởng đến môi trường.
  
 
Ở Việt nam đã đưa vào sử dụng thí điểm loại xe bus thân thiện với môi trường, đó là xe bus chạy bằng khí CNG (khí thiên nhiên)
 
So với loại xe bus truyền thống hiện nay đang chạy bằng dầu diesel thì xe bus chạy bằng khí CNG có nhiều yếu tố thân thiện với môi trường hơn, đó là: tiêu hao ít nhiên liệu nên kinh tế hơn, không thải khí thải độc hại ra môi trường vì khí CNG khi cháy hết chuyển hóa toàn bộ nhiệt năng thành cơ năng. Theo tính toán, việc sử dụng xe buýt khí CNG giúp giảm phát thải 20% khí CO2; 75% khí NOx ; gần 65% khí CO … ra môi trường. Đồng thời, tiết kiệm 30 đến 40% chi phí nhiên liệu.
 
Với kế hoạch phát triển của ngành vận tải công cộng, dự kiến đến năm 2015, TP Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 350 xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG, điều này sẽ giảm lượng khí thải đáng kể trong hoạt động vận tải hành khách công cộng và giảm dần xe buýt sử dụng xăng, dầu như hiện nay. Điều này sẽ được thực hiện dần trong quá trình chuyển đổi các xe cũ hết niên hạn sử dụng cho phép sẽ thay thế bằng các xe mới chạy CNG.
 
Hiện thành phố Hồ Chí Minh đã có 28 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG gồm: bảy xe trên hai tuyến phố trung tâm và 21 xe trên tuyến buýt xanh.
 
Tuy vậy xe bus chạy bằng nhiên liệu CNG khó có thể triển khai ở Hà Nội và các đô thị ở phía bắc vì chi phí vận chuyển CNG từ phía nam ra sẽ lớn, nhưng một phương án khác đó là chạy bằng khí dầu mỏ hóa lỏng, hay còn gọi là khí gas (LPG)
 
Với lượng xe taxi rất lớn hiện nay việc chuyển đổi từ xe chạy xăng sang chạy LPG sẽ có tác động rất lớn đến môi trường. Công nghệ chuyển đổi cũng không quá phức tạp và Việt nam đã hoàn toàn làm chủ được, khó khăn lớn nhất hiện nay là xây dựng mạng lưới trạm cấp LPG cho xe như hệ thống cửa hàng xăng dầu hiện nay.
 
 
Tại Hà Nội, Công ty Cổ phần gas Petrolimex đã phát triển hệ thống taxigas chạy bằng LPG nhưng vì không xây dựng được mạng lưới cung cấp LPG thuận lợi nên cuối cùng đã phải di chuyển toàn bộ số xe này vào Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng đến nay hệ thông taxi gas này cũng vẫn chưa phát triển được.
 
Cần một cơ chế hỗ trợ tài chính, thuế đối với nhiên liệu, phương tiện và một chiến lược phát triển đồng bộ để bảo vệ môi trường.
 
 
Thùy Dương

  

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo