Thị trường

Xe hơi nhập khẩu về Việt Nam tăng "chóng mặt"

Số xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3/2017 đạt hơn 6.300 chiếc, nhiều hơn cả số xe nhập về trong tháng 2/2017.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong nửa đầu tháng 3/2017, số lượng xe nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 3/2017 đạt hơn 6.300 chiếc.

Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi đạt 4.800 chiếc (chiếm 76%), ôtô vận tải 1.345 (chiếm 21,2%). Đáng chú ý, so với cùng kỳ năm 2016, lượng ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu tăng đột biến với khoảng 3.000 chiếc.

Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, dù lượng xe nhập về tăng đột biến nhưng tổng trị giá kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt hơn 72 triệu USD, trong đó xe con là hơn 41 triệu USD, tương đương 8.600 USD/chiếc (197 triệu đồng/chiếc). Như vậy, tính trung bình, giá xe nhập khẩu (chưa bao gồm thuế, phí) ở mức 259 triệu đồng/chiếc, giảm 150 triệu đồng so với tháng 2/2017.

Tính đến hết ngày 15/3, đã có hơn 21.700 ôtô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam. Trong đó, xe con đạt hơn 14.400 chiếc (chiếm hơn 66% tổng lượng nhập). Giá bình quân khai báo Hải quan là gần 400 triệu đồng/xe nhưng giá trung bình của xe con chỉ là hơn 315 triệu đồng/xe.

So với cùng kỳ tháng 2/2017, lượng nhập xe hơi nguyên chiếc cũng tăng hơn 1.600 xe và giá giảm mạnh từ mức trung bình 410 triệu đồng/chiếc xuống còn 259 triệu đồng/chiếc trong đó lượng xe con tăng gấp đôi và giá xe giảm 128 triệu đồng/chiếc.

Về thị trường, khu vực ASEAN vẫn là thị trường cung cấp ôtô nguyên chiếc lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia… là các thị trường nhập khẩu ô tô giá rẻ lớn nhất của Việt Nam trong các tháng vừa qua.

Mới đây, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các cơ quan quản lý nghiên cứu áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi ôtô ngoại được nhập về tăng đột biến trong 2 tháng đầu năm.

 

Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế, xuất xứ xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu (nhất là việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN) nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về thuế, chống gian lận thương mại và cam kết quốc tế; nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với xe ô tô bán tải (pick-up) để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo