Xã hội

Xe khách đầu gấu trên QL5: Lỗi do quản lý?

Để xảy ra tình trạng xe đầu gấu hoành hành, trước hết trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý tuyến phía Hải Phòng đã chưa lập được bài toán khoa học, tính toán với lượng hành khách đưa bao nhiêu phương tiện vào là đủ...

(VOV) Hà Nội và Hải Phòng là 2 thành phố, trung tâm kinh tế lớn nhất miền Bắc, do đó nhu cầu giao thương, đi lại giữa 2 thành phố là rất lớn, nhiều người từ Hải Phòng lên Hà Nội sinh sống, làm ăn, học tập và ngược lại.

Do nhu cầu này, nên những năm qua nhiều doanh nghiệp vận tải đã đầu tư phương tiện xe khách để kinh doanh trên tuyến, với hàng chục doanh nghiệp vận tải như Hoàng Long, Hải Âu, Thanh Long, Việt Thanh, Hoàng Ngân... hoạt động trên 3 bến xe ở Hải Phòng là Tam Bạc, Cầu Rào, Niệm Nghĩa. Và 4 bến xe ở Hà Nội là Lương Yên, Gia Lâm, Giáp Bát, Yên Nghĩa với khoảng hơn 400 xe cùng chạy trên con đường độc đạo QL5. Chính vì vậy, có quá nhiều xe trên cùng 1 tuyến đường, tính trung bình cứ khoảng 2 phút lại có xe.

Trong khi không phải lúc nào cũng có khách nên dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh, và đỉnh điểm là vào năm ngoái khi những xe khách không chỉ dừng lại ở chỗ hăm dọa, mà còn hành xử theo kiểu xã hội đen gây bức xúc trong dư luận. Chính Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng có văn bản chỉ đạo các địa phương và các cơ quan chức năng có ngay biện pháp chấn chỉnh những xe chở khách “đầu gấu”, ngang nhiên tung hoành trên đường gây nhức nhối dư luận.

Tuy nhiên, sau khoảng 1 năm yên ổn, thì gần đây lại manh mún xuất hiện những xe đầu gấu hành xử kiểu xã hội đen như tại bến xe Lương Yên - Hà Nội vừa qua. Một số doanh nghiệp dùng đối tượng đầu gấu để cò kéo, tranh giành khách kiểu xã hội đen và chia tiền hoa hồng ngay tại sân bến nhờ số khách đã giành được.

Theo tìm hiểu, những xe đầu gấu này vẫn hoạt động tuy không ồn ào như thời điểm trước đó, nhưng vẫn những chiêu bài quen thuộc như trước đây là đi dọc tuyến QL5 từ Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại để bắt khách dọc đường, những xe trên cùng tuyến yếu thế hơn phải luôn đi sau, nếu thấy xe khách khác chưa có sự đồng ý mà tự ý vượt lên thì ngay lập tức lái xe đó sẽ bị một số đối tượng gọi điện thoại hăm dọa, cảnh cáo, thậm chí hành hung ngay tại chỗ. Không chỉ có vậy, những xe đầu gấu kiểu này còn được cài cắm ở các nhà xe, doanh nghiệp trên tuyến để hoạt động và sẵn sàng hành xử theo kiểu xã hội đen để tranh giành, dằn mặt nhau.

Theo như nhiều lái xe, đây là luật bất thành văn trên tuyến QL5, kể cả khi cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt thì những thủ đoạn trên chỉ tạm lắng xuống, rồi đâu lại trở về đó.

Ông Bùi Danh Liên- Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Hà Nội cho rằng, nguyên nhân có xe đầu gấu là do tần suất hoạt động trên tuyến quá dày đặc, trong khi lái xe, phụ xe phải có khách để đảm bảo doanh thu nên dẫn tới những kiểu tranh giành khách không lành mạnh. Trong câu chuyện về xe đầu gấu trên QL5, theo ông Liên, người trong cuộc là ở phía Hải Phòng gồm Sở GTVT Hải Phòng, thanh tra, công an Hải Phòng, cơ quan quản lý trên tuyến Hải Dương, chứ Hà Nội chỉ là nơi đến, họ đỗ rồi lại đi ngay.

"Để xảy ra tình trạng xe đầu gấu hoành hành, trước hết trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý tuyến phía Hải Phòng đã chưa lập được bài toán khoa học, tính toán với lượng hành khách đưa bao nhiêu phương tiện vào là đủ. Chỗ này là bài toán khó, và đến bây giờ đưa người ta vào hoạt động rồi mà rút người ta ra rất khó" - Ông Bùi Danh Liên cho biết thêm.

 

 

Đoàn Huế

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo