Pháp luật

Xe không chính chủ được cảnh sát xác minh thế nào?

Thiếu tướng Trần Thế Quân Cục phó Cục cục Pháp chế và Cải cách thủ tục Hành chính, Tư pháp - Bộ Công an cho biết có nhiều cách để xác minh xe không chính chủ.

Theo Cục CSGT, việc tiếp nhận hồ sơ sang tên đổi chủ xe máy sẽ thực hiện đến hết ngày 31/12. Từ đầu 2017, CSGT sẽ xử phạt người đi xe máy không sang tên đổi chủ, theo tin tức trên báo Zing news. 

Thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng Cục pháp chế (Bộ Công an), cho biết theo quy định này, CSGT không được phép dừng phương tiện trên đường chỉ để xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ.

Từ đầu 2017, CSGT sẽ xử phạt người đi xe máy không sang tên đổi chủ. Ảnh: Tiến Tuấn. Ảnh Zing news.

“Ví dụ phương tiện gặp tai nạn, lúc đó cảnh sát mới xác minh nguồn gốc xe. Nếu phương tiện đã qua mua bán, cho tặng, thừa kế mà chủ sở hữu chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ theo thời hạn quy định thì mới bị phạt”, thiếu tướng Quân cho hay.

Ngoài ra, trong quá trình xử lý các phương tiện vi phạm giao thông, cảnh sát có đủ kỹ năng để xác minh ai là chủ sở hữu xe. Nếu chủ sỡ hữu đã bán lại xe, đã ký giấy tờ mua bán mà người mua cố tình không đến cơ quan công an làm thủ tục sang tên đổi chủ theo thời hạn quy định, người mua sẽ bị phạt.

Theo vị Phó cục trưởng Cục pháp chế, các trường hợp mua bán, cho tặng hoặc thừa kế xe máy thì người sử dụng phương tiện phải đi sang tên. “Chủ sỡ hữu và người được cho tặng xe kể cả có quan hệ ruột thịt, trong trường hợp là di sản thừa kế, ví dụ như bố cho con thì người được cho tặng, thừa kế xe vẫn phải đi làm thủ tục sang tên”, vị thiếu tướng hướng dẫn.

Theo báo Vnexpress, "với lỗi nghiêm trọng, khi bạn gây tai nạn giao thông, cảnh sát sẽ hỏi xe này của ai, giấy tờ đâu, sao lại tên người khác, lúc đó bạn phải gọi điện thoại cho người đứng tên trong đăng ký tới giải quyết", tướng Quân lấy ví dụ. Trong trường hợp này, nếu chủ xe xác nhận đang cho mượn thì cảnh sát không xử phạt. 

Trường hợp xe mua mà nói dối "đi mượn", chủ xe không tới làm việc hoặc nói đã bán lâu rồi thì việc che giấu sẽ bị lộ. "Nói chung có nhiều cách để xác minh, nếu bạn cố tình vi phạm thì cuối cùng sẽ bị phát hiện", tướng Quân nhấn mạnh. 

 

Bộ Công an khuyến cáo, xe máy là tài sản có giá trị của nhiều gia đình, người dân khi chuyển nhượng, được tặng cho... nên chuyển quyền sở hữu. Điều này sẽ tránh được phiền phức khi xảy ra tranh chấp tài sản, mất cắp, truy tìm xe tai nạn hoặc mất trộm.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo