Thị trường

Xe máy phải kiểm định khí thải với phí 100.000- 150.000 đồng

(DNVN) - Dự kiến từ 1/7/2018 trở đi, xe mô tô, xe máy sẽ được thực hiện kiểm tra khí thải tại 5 thành phố lớn với mức phí kiểm định khí thải khoảng 100.000-150.000 đồng/lần/xe/2 năm.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với xe máy, dự kiến sẽ được thực hiện tại 5 thành phố lớn từ ngày 1/7/2018.

Theo Đề án của Cục Đăng kiểm, việc thực hiện kiểm soát khí thải trước tiên tại 5 thành phố lớn (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ) từ 1/7/2018.

Đầu tiên sẽ thực hiện kiểm tra xe từ 15 năm tuổi rồi đến xe 10 năm tuổi và 5 năm tuổi trở lên, thời hạn kiểm tra 2 năm một lần; phí kiểm định từ 100.000-150.000 đồng/2 năm.

Mặc dù nhìn nhận mức phí này không đáng kể so với chi phí nhiên liệu hay các loại phí, lệ phí khác. Song, Cục Đăng kiểm cũng cho rằng việc thu phí trực tiếp từ người dân có thể gây bức xúc vì người sử dụng xe máy đa số là người có thu nhập chưa cao.

Ảnh minh họa.

Để tháo gỡ điểm này, tại Đề án trình Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm đưa ra phương án, hỗ trợ cho việc kiểm tra khí thải từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu dựa trên số lượng xe được kiểm tra khí thải. Theo đó, có thể đưa ra cơ chế để người đưa xe đi kiểm định không phải trả tiền, cơ sở kiểm định được bồi hoàn tiền phí từ nguồn thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng hay nguồn kính phí được cấp theo quy định của Nhà nước.

Cục Đăng kiểm cũng đề xuất sử dụng luôn các đại lý được ủy quyền chính thức của các hãng sản xuất, lắp ráp xe máy tham gia kiểm định khí thải.

Theo khảo sát của Cục Đăng kiểm, số lượng các đại lý được ủy quyền của các hãng xe máy khá lớn, đồng thời cũng được trang bị khá cơ bản để có thể kiểm tra được khí thải đối với xe máy. Hiện, chỉ riêng 5 nhà sản xuất xe mô tô, xe gắn máy lớn là Honda, Yamaha, SYM, Piaggio và Suzuki đã có 1.526 đại lý trên cả nước. Riêng tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) có 529 đại lý, đủ kiểm định 8,7 triệu xe máy vào năm 2022.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo