Xe sang Đức ồ ạt về Việt Nam, đe doạ soán ngôi xe nhập Thái Lan
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính từ ngày 11 đến hết ngày 17/5, xe dưới 9 chỗ ngồi nhập từ Đức và Thái Lan chiếm gần 90% tổng lượng xe nhập về Việt Nam, trong đó xe Đức là 45 chiếc, xe Thái là 40 chiếc.
Tổng lượng xe nhập khẩu tuần qua của Việt Nam đạt 231 chiếc, kim ngạch 10,2 triệu USD, trong đó xe con dưới 9 chỗ ngồi đạt 97 chiếc, đạt 2,5 triệu USD.
Lượng xe nhập từ Đức, Thái Lan về Việt Nam chiếm 85 chiếc, đạt gần 90% tổng lượng xe nhập về Việt Nam. Đây là thông tin không gây ngạc nhiên, bởi trước đó xe Thái Lan luôn độc quyền thị trường xe nhập, chỉ có điều các dòng xe nhập của nước khác vào Việt Nam chưa nhiều.
Trong tuần từ cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2018, xuất hiện xe nhập có nguồn gốc từ Mexico. Đây là các dòng xe Volvo và Nissan khá sang trọng được nhập khẩu về Việt Nam. Xe nhập Mexico về Việt Nam chiếm lượng lớn, vượt qua xe Thái trong một tuần chứng tỏ nhu cầu xe nhập đang ngày một nhiều và các doanh nghiệp nhập xe cũng đang dồn sức cho nhập khẩu các dòng xe mới về để kịp phục vụ thị trường, cho dù xe xuất xứ từ Mexico không được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu vào Việt Nam ở mức 0%.
Tính toán của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính từ tháng 1 đến hết tháng 4/2018, đã có 32 chiếc xe nguyên chiếc từ Đức về được Việt Nam, trị giá thương mại đạt trên 2,7 triệu USD.
Như vậy, lượng xe nhập từ Đức về Việt Nam trong tuần qua đã bằng 4 tháng trước đó cộng lại, điều này kỳ vọng vào sự đa dạng của thị trường xe nhập trong bối cảnh xe nhập khẩu về Việt Nam đang hết sức khó khăn, lượng giảm, cầu nhiều, khiến giá xe trong nước tăng trở lại.
Về đầu mối nhập khẩu, hiện hầu hết lượng xe nhập về Việt Nam cập cảng TP. HCM, lượng xe Đức về Việt Nam đều do hai nhà nhập khẩu chính là Mercedes Việt Nam và Trường Hải phân phối các dòng xe BMW và dòng xe MINI Cooper.
Một số đại lý và showroom kinh doanh xe hơi cho biết, lượng xe nhập về Việt Nam đa dạng có thể khiến là niềm vui khi nhiều hãng xe, đại lý dù có khách đặt xe nhưng thời gian vừa qua lại không có xe về bán. Tình hình kinh doanh bị đình trệ do khan hàng, hiếm xe đã đẩy nhiều đại lý chính hãng đứng trên bờ vực phá sản nếu trong vòng 2 tháng nữa, xe nhập tiếp tục về Việt Nam èo uột như hiện nay.
Niềm tin vào sự phục hồi cơ hội làm ăn của các doanh nghiệp trong nước là có cơ sở bởi đối trọng với lượng xe nhập Thái như Honda, Ford hiện là Thaco - Trường Hải, ông lớn này đã và đang cạnh tranh cả hai phân khúc xe nhập và cả xe lắp ráp trong nước với các hãng liên doanh còn lại.
Dấu ấn và sự ổn định trong xu hướng và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp lớn này không chỉ vực dậy cơ hội kinh doanh của nhiều đại lý, đồng thời đe dọa sự thống trị của xe Thái tại Việt Nam, sau khi sở hữu lợi thế thuế rẻ, thị trường Việt Nam mở cửa.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Chung cư Hà Nội 2025: Chuyên gia dự báo không dễ giảm nhưng khó sốt nóng
Tổng giám đốc công ty Văn hoá Tân Bình ALT 'mua chui' hàng trăm ngàn cổ phiếu
Xăng dầu đồng loạt giảm giá
Dự báo diễn biến thị trường bất động sản khi có bảng giá đất mới
Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2026-2030: Phải có tư duy đột phá
PGBank mở chi nhánh mới tại Nghệ An