Quốc tế

Xe Trung Quốc xuất hiện trong lễ diễu binh quân sự Triều Tiên

Triều Tiên đã sử dụng xe tải do Trung Quốc sản xuất để chở tên lửa tại một lễ diễu binh quân sự hôm 15/4 ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Reuters đưa tin, Triều Tiên đã sử dụng xe tải do Trung Quốc sản xuất để chở một loạt tên lửa tại một lễ diễu binh quân sự hôm 15/4 ở thủ đô Bình Nhưỡng nhân ngày sinh nhật lần thứ 105 của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành. Điều này nhấn mạnh những khó khăn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên.

Các phương tiện quân sự chở tên lửa tại lễ diễu binh quân sự tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 15/4/2017. (Ảnh: REUTERS/KCNA)

Theo những hình ảnh chụp lại từ lễ duyệt binh hôm 15/4 cho thấy, logo công ty Sinotruk của Trung Quốc được nhìn thấy trên các xe tải. 

Năm ngoái, Reuters từng đưa tin về việc Triều Tiên cũng sử dụng các xe tải HOWO của Sinotruk để chở một hệ thống pháo di động. 

Tại lễ diễu binh hôm 15/4 nhân kịp kỷ niệm 105 ngày sinh nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, Triều Tiên đã lần đầu tiên "khoe" 6 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukkuksong. Những tên lửa này được đặt trên các xe tải được sơn màu xanh ngụy trang đặc trưng của lực lượng hải quân Triều Tiên.

Một quan chức phụ trách kinh doanh của công ty Sinotruk hôm 18/4 cho biết, ông không biết các xe tải của doanh nghiệp đã xuất hiện trong lễ diễu binh quân sự năm nay tại Triều Tiên. 

"Chúng tôi đã không có bất cứ hoạt động giao dịch nào với thị trường Triều Tiên kể từ năm ngoái. Và Triều Tiên chưa khi nào là mối quan tâm chính của chúng tôi", quan chức trên cho hay. 

 

Triều Tiên cũng đã "trình làng" hai loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới trong lễ diễu binh hôm 15/4. Một loại tên lửa đã được đặt trên một xe tải cỡ lớn và Liên Hợp Quốc xác định xe tải này có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Kể từ năm 2006, việc vận chuyển các trang thiết bị quân sự từ nước ngoài tới Triều Tiên sẽ bị coi là đi ngược lại lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc nhằm vào Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, việc kiểm soát các phương tiện và thiết bị mà có thể được sử dụng cho cả hai mục đích dân sự và quân sự dường như bớt nghiêm ngặt hơn.

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo