Pháp luật

Xem xét các tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo đều có thể được giảm án

Ngày 22.5, Tòa phúc thẩm, TAND Tối cao tại Hà Nội đã đưa vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” ra xét xử. Trong vụ án này, cựu đại tá - cựu Phó GĐ Công an TP.Hải Phòng Dương Tự Trọng bị bản án sơ thẩm buộc tội chủ mưu với mức án 18 năm tù - mức án rất cao đối với tội danh này. Phiên phúc thẩm diễn ra với rất nhiều trạng thái cảm xúc và cho thấy các bị cáo đều vì một chữ “tình” mà đã rơi vào vòng lao lý.

Dương Tự Trọng nhận hết tội về mình

Khi bị xét hỏi về các hành vi phạm tội, các bị cáo đều thuật lại một cách hết sức rành mạch, rõ ràng và nhận phần trách nhiệm về mình không một lời oán trách. Mở đầu phiên xét xử, HĐXX đã thẩm vấn Vũ Tiến Sơn - nguyên Phó phòng CSHS CA TP.Hải Phòng.
 
Sơn bị bản án sơ thẩm tuyên phạt 13 năm tù. Sơn khai, ngày 17.5.2012 khi nhận được điện của Dương Tự Trọng gọi lên phòng và nói anh Dũng bị khởi tố, cần phải đi Hà Nội lo việc. Sơn rất lo lắng vì coi Trọng như anh trai nên sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà Trọng nhờ.
 
Để đưa anh Dũng đi, tôi nói với anh Trọng là nên nhờ Đồng Xuân Phong. Anh Trọng nói, Phong là đối tượng ngoài xã hội nên không tiện liên lạc. Sau đó, tôi hẹn gặp Phong tại nhà bố mẹ tôi để nhờ Phong đưa anh Dũng đi ra nước ngoài” - Sơn khai. Khi HĐXX hỏi lý do xin giảm nhẹ hình phạt? Sơn bật khóc: “Gia đình nhà tôi là gia đình truyền thống có công với cách mạng, vì chuyện của tôi mà bố tôi ốm nặng...”. Nói đến đây, Dương Tự Trọng đứng bật dậy rưng rưng: “Xin lỗi tòa, cho tôi mấy giây để tưởng niệm bố Sơn...”. Nói rồi Dương Tự Trọng bật khóc khiến HĐXX phải tạm dừng vài phút để Dương Tự Trọng tiết chế lại cảm xúc.
 
HĐXX thẩm vấn các bị cáo khác về động cơ, mục đích phạm tội nhưng đều nhận được các câu trả lời là vì coi Dương Tự Trọng, Dương Chí Dũng như anh em nên khi Dương Tự Trọng nhờ đã thực hiện việc làm hết sức vô tư. Đến lượt Dương Tự Trọng bị thẩm vấn, bị cáo này đã nhận hết tội về mình và cho rằng, bản án sơ thẩm buộc tội Vũ Tiến Sơn đóng vai trò tổ chức là không đúng. 
 
“Tôi khẳng định, tôi mới là người tổ chức đưa anh Dũng đi. Anh Sơn cũng không sắp đặt những người khác làm theo anh ấy mà toàn bộ việc đó do tôi sắp đặt. Sơn chỉ thực hiện một số việc tôi giao chứ Sơn không phải là người tổ chức” - Dương Tự Trọng rành rọt. Ngay cả đến khi nói lời nói sau cùng, Dương Tự Trọng cũng nhắc lại điều này và còn khẳng định bị cáo Phạm Minh Tuấn không hề biết việc Dương Chí Dũng phạm tội nên đã lái xe đưa Dũng đi, vì thế Trọng xin HĐXX tuyên vô tội cho Tuấn.
 
Dương Chí Dũng chủ động trốn (?)
 
Trước khi thẩm vấn Dương Chí Dũng (được triệu tập đến tòa với tư cách là nhân chứng) HĐXX đã thẩm vấn Dương Tự Trọng và các bị cáo khác về việc ai là người đề xuất đưa Dũng ra nước ngoài? Dương Tự Trọng khẳng định, việc đi nước ngoài là do Dũng yêu cầu.
 
“Khi anh Dũng nói với tôi, anh Ngọ nói Thủ tướng đã đồng ý phê chuẩn bắt tạm giam anh ấy và khuyên anh ấy lánh đi một thời gian, nên anh ấy nói anh ấy sẽ ra nước ngoài. Lúc này tôi không biết nói thế nào, bởi tâm trạng rối bời vì thương anh” - Trọng khai.
 
Dương Tự Trọng cũng khai:“Việc anh Dũng đi Móng Cái, tôi chỉ biết khi anh ấy thông báo là hướng đi không hợp và anh sẽ đi Campuchia bằng taxi, xe ôm. Tôi bảo anh ấy không nên đi nhưng anh ấy không nghe nên tôi nói nếu anh quyết đi thì để em bảo anh em đưa đi” - Trọng khai. HĐXX đã thẩm vấn Dương Chí Dũng để đối chứng lại lời khai này, Dũng đã thừa nhận rằng, Trọng khai rất thành thật. “Đến giờ tôi ân hận quá, vì tôi mà các chú phải mang tội” - Dũng khai.
 
Dương Chí Dũng được dẫn đến tòa với tư cách nhân chứng.
 
Các bị cáo đều có thể được giảm tội
 
Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện KSND Tối cao cho rằng, bản án sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo đúng người, đúng tội. Tuy nhiên chưa xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ, vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.
 
Bào chữa cho mình, Dương TXự Trọng nói: “Tất cả anh em tham gia đều là những người thân tình nên họ giúp vô tư. Vì vậy, VKS đã có những cáo buộc mang tính áp đặt. Nói rằng chúng tôi tinh vi. Hơn nữa có sự chỉ đạo của anh Ngọ nên chúng tôi ung dung đi trên đường chứ đâu có lẩn trốn”...
 
Khi được nói lời sau cùng, các bị cáo lại một lần nữa nức nở khi nhắc đến gia đình. Dương Tự Trọng nghẹn ngào “bị cáo chỉ cầu xin cho anh Dũng, anh Phúc được sống, bị cáo được sớm về sà vào lòng mẹ và mong HĐXX công tâm không suy luận theo kiểu con gà đẻ trứng”.
 
Vũ Tiến Sơn cũng nức nở “vì tình cảm nên tôi đã đi quá đà, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ để sớm được trở về. Xin bố tha lỗi cho con...”.
 
Hôm nay, HĐXX tuyên đọc bản án. 
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo