Pháp luật

Xét xử đại án làm thất thoát gần 1.000 tỷ tại Agribank

(DNVN) - Sáng nay, 22/10, TAND TP. HCM mở phiên xét xử nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 6 tại TP. HCM cùng các bị cáo làm thất thoát gần 1.000 tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, sáng nay 22/10, Tòa án nhân dân TP. HCM đưa ra xử sơ thẩm 11 bị cáo trong vụ đại án gây thất thoát 966 tỉ đồng (gần 1.000 tỷ đồng )xảy ra tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh 6 (Agribank CN6 tại TP.HCM).

Đây là một trong 8 đại án được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đề nghị đưa ra xét xử trước Đại hội Đảng lần thứ XII.
Phiên tòa do thẩm phán Vũ Phi Long, phó chánh Tòa Hình sự, TAND TP. HCM làm chủ tọa. Có 19 luật sư tham gia phiên tòa.

Bị cáo Dương Thanh Cường (thứ 2 từ trái sang) và Hồ Đăng Trung (thứ 3 từ trái sang). Ảnh báo Vnexpress.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, 11 bị cáo bị truy tố về các tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng. 

Các bị cáo bị xét xử gồm:  Lê Thành Công - nguyên tổng giám đốc Công ty Dệt kim Đông Phương;  Đỗ Trọng Nhân - nguyên giám đốc Công ty TNHH Siêu mẫu Việt; Dương Thanh Cường, Thái Cường - nguyên tổng giám đốc và giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát; Lê Sơn Hùng, Phạm Hoàng Thọ - đều nguyên phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất - xây dựng thương mại Thanh Phát;

Nhóm cán bộ, lãnh đạo Agribank CN 6 gồm: Hồ Đăng Trung - nguyên giám đốc ngân hàng Agribank CN 6; Hồ Văn Long - nguyên trưởng phòng tín dụng và ba nhân viên Trương Quốc Bảo, Trương Nhật Quang và Nguyễn Hoàng Quốc Thụy.

Ông Hồ Đăng Trung (62 tuổi, nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 6 - Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cùng 4 thuộc cấp bị TAND TP HCM đưa ra xét xử do mắc hàng loạt sai phạm, làm thất thoát gần 1.000 tỷ đồng. Đến tòa trong đồng phục áo xanh của trại giam, các bị cáo đều tỏ ra bình tĩnh, riêng ông Trung có vẻ suy sụp. Báo Vnexpress thông tin.

Theo tin tức trên báo Người đưa tin, theo cáo trạng, người cầm đầu vụ án là bị cáo Dương Thanh Cường dù không có khả năng về tài chính, nhưng đã thành lập nhiều công ty, thuê nhiều người làm giám đốc, lập nhiều hồ sơ vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản.

 

Năm 2006, Bộ Tài chính chấp thuận cho Công ty Dệt Kim Đông Phương chuyển mục đích sử dụng hơn 17.000 m2 đất tại số 10, đường Âu Cơ (quận Tân Phú, TP.HCM) để làm dự án xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ và chung cư cao tầng. Dương Thanh Cường đứng ra nhận huy động vốn để đầu tư xây dựng và khai thác dự án cùng với công ty Đông Phương.

Để có tiền đầu tư xây dựng, Thanh Cường chỉ đạo cho cấp dưới là Thái Cường lập hồ sơ vay 170 tỷ đồng của Agribank Chi nhánh 6, tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất tại số 10 đường Âu Cơ của Công ty Đông Phương cùng với một bất động sản khác tại quận 8 do công ty của Thanh Cường đứng tên.

Để có tiền thực hiện phi vụ làm ăn này, Dương Thanh Cường đặt vấn đề với giám đốc Trung về việc vay vốn. Được ông này đồng ý, tháng 9/2007, Thanh Cường chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ vay, tài sản thế chấp là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 10 Âu Cơ và trụ sở công ty của Cường tại 44 An Dương Vương, quận 8.  

Ông Trung giao cho Long cùng các nhân viên tín dụng thực hiện việc thẩm định. Dù biết dự án chưa được phê duyệt, tài sản thế chấp lô đất số 10 Âu Cơ là giấy chứng nhận tạm thời, không đủ điều kiện thế chấp cho vay... Trung và thuộc cấp vẫn ký duyệt cho công ty của Cường 170 tỷ đồng. Do hạn mức phân quyền của chi nhánh chỉ được phép cho vay tối đa 80 tỷ nên để hợp thức hóa khoản vay của Cường, Trung đã sử dụng mức phân quyền cho vay của dự án khác.   

Một tháng sau đó, Cường tiếp tục chỉ đạo cho cấp dưới lập hồ sơ vay của Agribank 628 tỷ đồng để thực hiện dự án khu biệt thự nhà vườn Thanh Phát tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Tài sản thế chấp là 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Cường thu mua của người dân trong quá trình giải phóng mặt bằng cho dự án trên cùng với 3 bất động sản khác. 

 

Tương tự, dự án lần này của Cường cũng chưa được cấp phép, tài sản thế chấp chưa sang tên công ty của Cường nhưng lãnh đạo và cán bộ tín dụng của Agribank vẫn phê duyệt cho vay. 

Số tiền vay được, Cường dùng để trả các khoản nợ trước đó và đầu tư bất động sản dẫn đến mất khả năng thanh toán. Đến tháng 9/2012, Agribank bị thiệt hại hơn 966 tỷ đồng. Trong vụ án này, Cường còn sử dụng hành vi gian dối lừa đảo ngân hàng khác vay rồi chiếm đoạt số tiền hàng trăm tỷ đồng.  Dự kiến phiên toà diễn ra từ ngày 22-30/10.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo