Pháp luật

Xét xử đại án Vinashinlines: Giang Kim Đạt khai gì tại tòa?

Hôm nay 17/2, phiên xử đại án tham nhũng tại Công ty TNHH một thành viên Vận tải Viễn dương (Vinashinlines) tiếp tục phần thẩm vấn. Giang Kim Đạt khai có được gần 16 triệu USD là tiền môi giới mua tàu.

Sáng nay, phiên tòa xét xử vụ tham nhũng và rửa tiền xảy ra tại Vinashinlines tiếp tục với phần thẩm vấn. HĐXX cho cách ly các bị cáo để xét hỏi riêng bị cáo Giang Kim Đạt.

Trước vành móng ngựa, Đạt khai sau khi học chuyên ngành kinh doanh ở nước ngoài xong, anh ta về nước làm cho một công ty liên quan đến hoạt động môi giới hàng hải. Qua bạn bè, Đạt tình cờ quen ông Trần Văn Liêm (62 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines) và được ông này mời về làm việc cho mình, theo tin tức trên báo Zing news.

Bị cáo Giang Kim Đạt tại tòa. Ảnh: Vân Thanh/Zing news.

Theo lời khai của Giang Kim Đạt, khi về làm cho Liêm, anh ta không được ký kết hợp đồng làm việc, chỉ đi “cắp cặp cho anh Liêm”. Trước thông tin này bị cáo Trần Văn Liêm cho rằng không chính xác bởi ông từng ký 3 hợp đồng lao động với Đạt.

Giải thích quyết định tuyển dụng của phía Vinashinlines, Đạt cho rằng đó chỉ là phương thức nhằm hợp thức hóa thủ tục để anh ta ra nước ngoài giải quyết việc hai tàu của công ty bị bắt giữ.

Tiếp lời, nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines khai theo thông lệ quốc tế, công ty môi giới được bên bán tàu trả từ 1-5,75% trên giá trị hợp đồng, còn thực tế như nào tùy thuộc sự thỏa thuận của họ.

 Với tổng số tiền hơn 711.000 USD được chuyển vào tài khoản của ông Giang Văn Hiển (bố đẻ Đạt), Đạt cho rằng "đây là quà” do công ty môi giới trích ra.

Theo báo Vietnamnet, vẫn theo lời khai của Đạt, được công ty môi giới trích lại cho tiền hoa hồng nhưng Đạt không báo cáo lại cho ông Trần Văn Liêm. Sau khi nhận được tiền, Đạt chuyển cho bị cáo Liêm khoảng 150.000 USD. "Lúc đó bị cáo nói - đây là tiền công ty môi giới trích ra cho em thì em cho anh. Anh Liêm hiểu họ có quyền được hưởng tiền môi giới và họ có quyền cho mình", Đạt khai.

 

Trả lời câu hỏi, sao bị cáo nhận được số tiền lớn vậy nhưng lại trích lại cho sếp ít thế, bị cáo Đạt nói: "Vì đó là tiền người ta cho bị cáo".
Theo cáo trạng, từ tháng 5/2006 đến tháng 6/2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán với các chủ tàu gửi giá cước cho thuê 9 con tàu để chiếm đoạt tài sản của Vinashinlines.

Trả lời thẩm vấn việc cho thuê 9 tàu, bị cáo Đạt khai không nhận được khoản tiền nào từ các hợp đồng cho thuê. Số tiền mà bố bị cáo nhận được qua tài khoản là tiền vật liệu trả lót kiểm dịch, khoản tiền môi giới thương mại, dịch vụ hàng hải... mà bị cáo đã ứng trước đó.

HĐXX dồn hỏi Đạt: "Sao khi chuyển tiền người ta lại ghi là tiền hoa hồng chứ không phải như bị cáo nói là tiền vật liệu trả lót kiểm dịch. Tại sao đây là việc chung của công ty mà bị cáo lại phải ứng ra?"

Giang Kim Đạt khai: "Họ ghi là tiền thù lao. Tiền bố bị cáo được hưởng không liên quan đến các hợp đồng cho thuê tàu, chỉ là tiền bị cáo ứng trước đó, là các khoản tiền môi giới thương mại, dịch vụ hàng hải... Vì họ không chuyên nghiệp nên bị cáo phải hỗ trợ họ rất nhiều...".

Theo cáo buộc, trên cương vị Tổng giám đốc, Trần Văn Liêm đã bổ nhiệm Trần Văn Khương và Giang Kim Đạt vào những vị trí quan trọng tại Vinashinlines. Sau đó bộ 3 đã cùng nhau chiếm đoạt tiền của công ty thông qua việc thực hiện các dự án mua tàu, cho thuê tàu biển…

 

Số tiền các bị cáo chiếm đoạt của Vinashinlines là gần 16 triệu USD (tương đương hơn 260 tỷ đồng), trong đó nguyên quyền Trưởng phòng kinh doanh tham ô 255 tỷ đồng. Để che giấu nguồn tiền phạm pháp trên, Giang Kim Đạt đã nhờ bố đẻ là Giang Văn Hiển mở nhiều tài khoản ngân hàng để rút ngoại tệ. 

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Vietnamnet, Zing news)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo