Pháp luật

Xét xử đại án VNCB: Cựu chủ tịch Trust bank nói gì tại tòa?

Ngày 12/1, tại phiên xử phúc thẩm đại án 9.000 tỷ tại VNCB, Cựu chủ tịch Trust bank bị bắt đã được dẫn tới tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Chiều ngày 12/1, phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng – VNCB) và các đồng phạm gây thiệt hại cho VNCB 9.000 tỷ đồng tiếp tục với phần tranh luận công khai tại tòa, theo tin tức trên báo Tiền phong. 

Đáng lưu ý là ông Hoàng Văn Toàn (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín) cùng ông Trần Sơn Nam (nguyên Tổng giám đốc) – vừa bị bắt tạm giam để điều tra hành vi “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được áp giải đến phiên tòa.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh Tiền phong.

Trình bày trước tòa, ông Toàn và luật sư đồng nói rằng, cấp sơ thẩm đã vi phạm thủ tục tố tụng, Ngân hàng Đại Tín cho hai Cty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc vay hơn 600 tỷ đồng, án sơ thẩm khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý làm trái…” đối với ông Hoàng Văn Toàn và người liên quan trong Hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín.

Ông Toàn và luật sư thừa nhận việc khởi tố là phù hợp quy định pháp luật, nhưng nội dung lại không như bản án sơ thẩm tuyên vì vào ngày 9/9/2016 phiên tòa sơ thẩm tuyên án.

Tuy nhiên cũng vào thời điểm tuyên án này, ông Hoàng Văn Toàn và những người liên quan bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, trong khi đó bản án sơ thẩm lại tuyên tội “Cố ý làm trái...”. “Đây là hai tội danh khác nhau, tòa sơ thẩm sai phạm nghiêm trọng” – Luật sư của ông Hoàng Văn Toàn nói.

Đáng lưu ý là cả ông Toàn và luật sư của ông này, trong lúc tranh tụng đều bị cắt vì theo HĐXX, nội dung trình bày không liên quan đến vấn đề kháng cáo của ông Hoàng Văn Toàn. “Ông Toàn và luật sư cần đi thẳng vào vấn đề kháng cáo” – Chủ tọa phiên tòa nhắc nhở.
Việc áp giải hai ông Hoàng Văn Toàn và Trần Sơn Nam tham gia phiên tòa, được xem là động thái tích cực của HĐXX..

Theo diễn biến vụ án Phạm Công Danh, ông Hoàng Văn Toàn là Chủ tịch HĐQT TrustBank, cùng nhóm cổ đông Phú Mỹ sở hữu TrustBank cho đến tháng 6/2012 thì ký biên bản chuyển nhượng ngân hàng cho nhóm cổ đông Thiên Thanh (do Phạm Công Danh làm đại diện), báo Thanh niên đưa tin.

 Trong thời gian điều hành TrustBank, ông Toàn, ông Nam đã tham gia phê duyệt cấp tín dụng cho Công ty Đại Hoàng Phương và Thịnh Quốc (các công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh) vay của TrustBank 650 tỉ đồng bằng việc thế chấp tài sản là các lô đất tại Đà Nẵng. 

 

Quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm cho thấy việc cho vay trên không đúng, gây thiệt hại cho ngân hàng 470 tỉ đồng. Bản án sơ thẩm xác định hành vi duyệt cho vay các khoản tiền trên của ông Toàn và những thành viên HĐTD là vi phạm quy định về cho vay. 

Sau khi TAND TP.HCM tuyên án vụ Phạm Công Danh và đồng phạm đã nhận định một số sai phạm của các nguyên cán bộ TrustBank; đồng thời HĐXX cũng có quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan vi phạm của nhóm HĐTD cũ. Sau đó, ông Hoàng Văn Toàn, ông Trần Sơn Nam cùng 4 người nguyên là thành viên HĐTD kháng cáo.

Trong khi vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm đang xét xử giai đoạn phúc thẩm thì đêm 10/1, ông Toàn, ông Nam cùng một số nguyên thành viên HĐTD TrustBank bị bắt theo quyết định khởi tố bị can, quyết định tạm giam của Bộ Công an.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Tiền phong, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo