Pháp luật

Xét xử đại án VNCB: Y án 30 năm tù với Phạm Công Danh

Sáng 24/1, toà phúc thẩm, Toà án nhân dân TP. HCM đã bác kháng cáo và tuyên y án 30 năm tù đối với Phạm Công Danh.

Sáng 24/1, bị cáo Phạm Công Danh và thuộc cấp gây thất thoát 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB) chính thức bị tuyên án tại cấp phúc thẩm, theo tin tức trên báo Zing news. 

HĐXX không chấp nhận kháng cáo về trách nhiệm hình sự của 25 bị cáo, 27 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh (nguyên chủ tịch VNCB) bị tuyên y án 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và 18 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là 30 năm tù, do mức án tù có thời hạn tối đa theo quy định chỉ 30 năm.

Phạm Công Danh bị tuyên y án 30 năm tù, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án. Ảnh: Thăng Long/Zing news.

Các bị cáo từng là lãnh đạo của VNCB như Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc) bị tuyên y án 22 năm tù, Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù và Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù cùng 2 tội danh nói trên. Các bị cáo còn lại bị tuyên y án sơ thẩm.

HĐXX tuyên Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh phải khắc phục toàn bộ hậu quả của vụ án. Các bị cáo còn lại xét thấy chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi nên không phải liên đới bồi thường nhưng phải chịu trách nhiệm hình sự.

Riêng phần lãi của số tiền liên quan đến vụ án, ông Danh cùng IDICO phải trả 220 tỷ cho CB (sau khi mua lại VNCB giá 0 đồng, Ngân hàng Nhà Nước đã đổi tên thành CB).

Tòa buộc Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh bồi hoàn 3200 tỷ đồng nợ gốc và toàn bộ phần tiền lãi cho VNCB cho khoản vay của công ty Cường Tín, Thanh Quang, Quang Đại, Nhất NHất Vinh, Phước Đại, Toàn Tâm, JSC An Phát, Hương Việt, báo Viettimes đưa tin. 

Bên cạnh việc tuyên không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo thuộc VNCB, Toà phúc thẩm cũng tuyên không chấp nhận kháng cáo  của những người có quyền và nghĩa vụ liên quan thuộc nhóm Tân Hiệp Phát của ông Trần Quý Thanh.

 

Theo đó, Tòa quyết định thu hồi 5.190 tỷ đồng là vật chứng trong vụ án của Trần Ngọc Bích và các cá nhân khác liên quan vụ án vay vào các ngày 26/8/2013 của VNCB để trả lại cho VNCB. Đồng thời, bị cáo Phạm Công Danh phải có nghĩa vụ trả lại 5.190 tỷ đồng này cho ông Trần Quý Thanh và bà Trần Ngọc Bích. Ông Thanh và bà Bích có quyền khởi kiện Phạm Công Danh trong một vụ án khác.

Đồng thời với đó, Toà phúc thẩm quyết định kiến nghị khởi tố vụ án cố ý làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng liên quan ddến hành vi của Phạm Thị Trang (Trang phố núi) và khởi tố vi phạm quy dịnh cho vay của nhóm hội đông tín dụng thuộc VNCB giai đoạn Phạm Công Danh nắm quyền.

Cụ thể, Tòa kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện khởi tố vụ án để xem xét trách nhiệm của các đối tượng, gồm Phạm Thị Trang, Hứa Thị Phấn, Vũ Thị Như Thảo, Trần Trọng Nghĩa; đồng thời xem xét biện pháp tư pháp đối với số tiền chênh lệch Phạm Công Danh đã trả cho các ông/bà Trần Quý Thanh, Trần Ngọc Bích, Hứa Thị Phấn.

Ngoài ra, Tòa ghi nhận quan điểm của VKSND tối cao, tiếp tục điều tra làm rõ các khoản tiền lãi ông Trần Qúy Thanh, Trần Ngọc Bích nhận từ Phạm Công Danh. Tòa buộc bà Hứa Thị Phấn trả lại 851 tỷ đồng là vật chứng trong hành vi cố ý làm trái quy định, trả cho ngân hàng, nộp lại 97 tỷ đồng là vật chứng.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Zing news, Viettimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo