Pháp luật

Xét xử Minh "sâm": Ông trùm phủ nhận chỉ đạo "đàn em" chèn ép xe gỗ

(DNVN) - Sáng nay 1/6, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên xét xử "ông trùm" xã hội đen Minh "sâm" và đồng bọn tội Cưỡng đoạt tài sản" và tội "Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng".

Tin tức trên cho hay, vào lúc 10h sáng nay 1/6, sau khi vị đại diện VKS công bố xong bản cáo trạng. HĐXX tiến hành bước vào phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh "sâm").

Bị cáo Minh trả lời thẩm vấn của HĐXX về quá trình làm con đường tại thôn Phù Khê Thượng (Thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Minh cho rằng, toàn bộ số tiền bỏ ra làm con đường này là gần 500 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng và làm đường). Toàn bộ số tiền này là của công ty Đại An.

Minh "sâm" phủ nhận chỉ đạo đàn em chèn ép xe gỗ và chủ gỗ. Ảnh báo Kinh tế & Đô thị.

Minh cũng cho rằng, trước khi làm con đường này, Công ty Đại An đã có đề nghị với UBND tỉnh Bắc Ninh về việc bỏ vốn. Sau khi dự án hoàn thành Ủy ban tỉnh sẽ trả bằng đất cho Công ty Đại An. "Cho đến thời điểm này Ủy ban tỉnh vẫn chưa bàn giao đất như thỏa thuận trước đó", Minh "sâm" nói.

Tiếp tục nói về việc thành lập chợ mà chưa có phép của chính quyền địa phương, Minh đã nhận sai vì chưa xin phép mà đã tự đặt ra các khoản phí rồi cho con cháu mình thu. Minh cũng bao biện, vì sợ những xe gỗ sẽ làm hỏng đường nên mới tiến hành thu phí để bảo dưỡng. "Để tránh xe có trọng tải trọng làm hỏng đường, bị cáo đã chỉ đạo các cháu thu phí, phân nhỏ số gỗ rồi chở bằng công nông vào trong chợ", Minh "sâm" khai.

Trả lời câu hỏi của Thẩm phán có hay không việc dọa nạt, chèn ép các xe gỗ và chủ gỗ? Minh trả lời: "Bị cáo không hề chỉ đạo các cháu làm như thế". Minh cũng cho rằng, không hề có sự bắt buộc phải nộp phí khi vào trong chợ.

"Nếu không đóng phí chợ thì yêu cầu chủ xe gỗ phải ra ngoài chứ không được buôn bán trong chợ. Chợ lập ra chúng tôi phải thu phí để điều hành, trông nom. Chợ gỗ lập ra, bà con cũng rất hài lòng bởi ngoài mục đích buôn bán thì chợ còn được dùng làm xưởng trông coi gỗ", Minh "sâm" nói.

Minh cũng nhận: "Bị cáo thấy được mình sai trong việc quản lý nhân viên của Công ty Đại An. Hơn nữa do thiếu hiểu biết pháp luật nên mới phạm tội. Khi bị bắt, bị cáo đã rất hối hận. Xin HĐXX xem xét những gì mà bị cáo đã làm cho tỉnh Bắc Ninh. Tội bị cáo đến đâu, bị cáo sẽ xin chịu đến đó".

 

Trước đó vào lúc 8h30, theo tin tức trên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đọc cáo trạng truy tố đối với 10 bị cáo. Theo cáo trạng truy tố, khoảng 17h30 ngày 13/8/2014, tại chợ gỗ Phù Khê Đông (thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn), cơ quan công an đã bắt quả tang Nguyễn Hữu Hoàng - nhân viên của Ban Quản lý chợ Đồng Bèo thuộc Công ty Đại An có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của anh Đ.B.L (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội). Từ đó, lực lượng công an đã bóc gỡ được đường dây tội phạm do Minh “Sâm” cầm đầu và núp dưới vỏ bọc Công ty Đại An.

Trước đó, năm 2000, Minh “sâm” thành lập Công ty Đại An và hoạt động kinh doanh các ngành nghề như: sản xuất, kinh doanh chế biến lâm sản; xây dựng hạ tầng; buôn bán bất động sản… Đến năm 2010, Công ty Đại An được tỉnh Bắc Ninh phê duyệt đầu tư Dự án kinh doanh 2 chợ gỗ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo) và Phù Khê Thượng thuộc xã Phù Khê (thị xã Từ Sơn). 

Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng bọn đứng trước vành móng ngựa. Ảnh báo Người đưa tin.

Từ khi 2 chợ này đi vào hoạt động (tức khoảng tháng 5/2012 đến nay), Minh “sâm” chưa đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập Ban quản lý chợ cũng như các nội quy liên quan đến hoạt động của chợ mà tự lập Ban Quản lý chợ Đồng Bèo và tuyển 6 nhân viên (trong đó có con gái và con rể). Đồng thời, giao Hưng Sóc quản lý chợ Phù Khê Thượng và chợ Tiến Bào.

Để có chi phí hoạt động cho Ban Quản lý chợ Đồng Bèo, Minh “sâm” ban hành quy chế về phí, lệ phí lưu bãi khu vực chợ gỗ Phù Khê với một số quy định như: các loại xe trọng tải lớn phải nộp phí từ 1-3 triệu đồng/lần lưu bãi; ô tô không chở hàng mà đi vào chợ cũng phải nộp 50.000 đồng.

Ngoài ra, Minh “sâm” còn chỉ đạo nhân viên Ban Quản lý chợ Đồng Bèo buộc các ô tô chở gỗ trước khi vào chợ hoặc nhà riêng, kho bãi của các hộ kinh doanh thì phải vào Ban quản lý chợ để hạ gỗ xuống rồi mới tiếp tục cho vận chuyển về điểm tập kết để thu phí bốc xếp, bến bãi. Nếu các xe không chịu trả phí thì đàn em của Minh “Sâm” không cho vào chợ hoặc báo lại cho Minh “Sâm” xử lý.

 

Cơ quan CSĐT - Bộ Công an xác định, tổng cộng có 12 bị hại từng bị Minh “sâm” và đàn em cưỡng đoạt tài sản, bắt nộp các loại phí với tổng số tiền là 184 triệu đồng. Ngoài ra, CQĐT cũng đã khởi tố 2 vụ án đưa, nhận hối lộ và cố ý gây thương tích đối với một số đối tượng liên quan tới Minh “sâm” nhưng đã tách thành các vụ án khác.

Trong số 10 bị cáo bị đưa ra xét xử, Minh “sâm” cùng con gái là Nguyễn Thu Hằng (24 tuổi), con rể Trần Thái Sơn và 5 bị can khác là nhân viên Công ty Đại An bị truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Còn đối tượng Quách Văn Lộc (41 tuổi, ở thị xã Từ Sơn) bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Riêng đối tượng Hưng Sóc được xác định đã chết nên Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã đình chỉ điều tra đối với bị can này về các tội “Cưỡng đoạt tài sản” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Trong chuyên án Minh "Sâm" và đồng bọn, một bị can khác là Nguyễn Thành Hưng đa (tức Hưng “sóc”), Giám đốc Cty TNHH Thành Hưng – nguyên trưởng thôn Phù Khê Thượng, (xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), được coi là trợ giúp đắc lực của Minh "sâm" và đồng bọn trong vụ án “cưỡng đoạt tài sản”, do bị bệnh đã tử vong tại nhà vào đêm mồng 5/11/2015.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận trong suốt thời gian dài. Theo dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 1 - 3/6).

 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo