Pháp luật

Xét xử Phạm Công Danh: Bảo vệ, lái xe "bỗng nhiên" được làm giám đốc

(DNVN) - Tại phiên tòa xét xử, nhiều bị cáo đã thừa nhận trước khi phạm tội họ đều là lái xe, nhân viên bảo vệ, người rửa xe của Tập đoàn Thiên Thanh và được Phạm Công Danh "mời" làm giám đốc rồi ký hồ sơ khống để rút tiền...

Sáng nay 19/7, TAND TP. HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB). Phiên tòa có 36 bị cáo bị đưa ra xét xử. Thẩm phán Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM làm chủ tọa.

Được xác định giữ vai trò chính trong vụ án, ông Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh) xuất hiện tại tòa trong trang phục áo sơ mi kẻ sọc sáng màu.

Nguồn tin trên báo Giao Thông cho hay, trong phiên xử vụ án, khi được HĐXX hỏi về nhân thân, nhiều bị cáo đã thừa nhận trước khi phạm tội họ đều là lái xe, nhân viên bảo vệ, người rửa xe của Tập đoàn Thiên Thanh nơi ông Phạm Công Danh giữ chức chủ tịch. Sau đó, được ông Danh đưa lên làm giám đốc rồi ký hồ sơ khống để rút tiền.

Cụ thể là bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân (SN 1979, trú tại TP. HCM), là một nhân viên bình thường sau đó được ông Danh đưa lên làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV TM&DV Hương Việt. Tại phiên tòa, khi nghe HĐXX nhắc lại chức danh, Vân đã khóc tấm tức.

Liên quan đến vụ án, kết quả điều tra xác định, trong thời gian là Chủ tịch HĐQT, ông Danh đã lợi dụng việc nắm quyền chi phối chỉ đạo Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban kiểm soát VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và các Chi nhánh VNCB thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật gây thiệt hại số tiền 9.000 tỷ đồng.

Các bị cáo được dẫn tới phiên tòa.

Với vai trò là Chủ tịch HĐQT, ông Danh không thể trực tiếp rút tiền của ngân hàng nên đã lập ra hàng loạt công ty, thuê giám đốc, sau đó sử dụng những pháp nhân này để hợp thức hóa việc rút tiền bằng hàng loạt các hợp đồng khống. Trong đó, tháng 5/2013, ông Danh chỉ đạo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương và nhiều thuộc cấp ký hợp đồng khống với các công ty của Danh trong việc cung cấp dịch vụ nâng cấp hệ thống CoreBanking để rút hơn 63 tỷ đồng.

Tiếp đó, ông Danh được cho là chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng khống thuê mặt bằng với hai công ty của mình để chuyển hơn 600 tỷ đồng. Số tiền này được chuyển lòng vòng qua các tài khoản cá nhân rồi rút ra trả nợ cho 6 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và tiền chăm sóc khách hàng.

Cáo trạng thể hiện, chỉ trong vòng vài ngày cuối tháng 8/2013, thông qua việc thực hiện các hợp đồng vay thế chấp giữa Trần Ngọc Bích với VNCB, ông Danh đã rút số tiền gần 5.200 tỷ đồng khỏi ngân hàng nhưng không có chứng từ, chữ ký của chủ tài khoản. Số tiền này sau đó được chuyển đến tài khoản của chủ tịch Danh và ông rút ra để chi tiêu nhưng không giải trình được sử dụng vào việc gì.

Cũng tháng 5/2013, bằng việc ủy thác đầu tư cho Quỹ Lộc Việt, Chủ tịch VNCB đã chỉ đạo cấp dưới chuyển 900 tỷ đồng để mua 900 trái phiếu do Tập đoàn Thiên Thanh phát hành. Số tiền này sau đó được chuyển cho ông Danh sử dụng vào mục đích riêng.

Ngoài ra, theo cơ quan điều tra, trong thời gian từ cuối năm 2012 đến tháng 3/2014, cần tiền trả nợ cho các cá nhân và ngân hàng khác, ông Danh chỉ đạo đồng phạm sử dụng 12 pháp nhân công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và 2 pháp nhân của công ty đối tác làm hồ sơ mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống để vay tiền VNCB. Cựu chủ tịch Danh còn sử dụng một số bất động sản tại TP HCM và Đà Nẵng nâng khống giá trị gấp 4 lần làm tài sản thế chấp vay 5.000 tỷ đồng của VNCB. Trong khi những tài sản này đã được ông dùng để vay số tiền tương tự của ngân hàng BIDV.

 

Nhà chức trách xác định, tổng cộng hành vi sai phạm của Danh cùng đồng phạm trong vụ án này đã gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng của Ngân hàng xây dựng Việt Nam...

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo