Pháp luật

Xét xử Phạm Công Danh: Giám đốc Tân Hiệp Phát đòi 5.200 tỷ bị 'bốc hơi'

(DNVN) - Ngày 25/7, bà Trần Ngọc Bích cùng một số người trong nhóm bà Bích đã có mặt tại phiên sơ thẩm xét xử đại án Phạm Công Danh để trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Như tin tức đã đưa, hôm qua 25/7, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng VNCB bước sang tuần làm việc thứ hai.

Trong tuần làm việc đầu tiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo hai tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Phải sau 3 buổi làm việc, công tố viên mới hoàn tất công bố cáo trạng truy tố cáo bị cáo trước tòa.

Liên quan đến vụ án ngoài cựu Chủ tịch HĐQT VNCB, còn có 35 bị cáo liên quan, trong đó có những thuộc cấp của bị cáo Phạm Công Danh tại Ngân hàng VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh.

Trong tuần làm việc đầu tiên, HĐXX đang làm rõ các hành vi liên quan đến việc truy tố các bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều nhận tội. Trong hành vi này, HĐXX vẫn chưa thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh.

Trong phiên tòa hôm qua, HĐXX đã thẩm vấn bà Trần Ngọc Bích, người đại diện cho nhóm Tân Hiệp Phát.

Bà Trần Ngọc Bích trả lời thẩm vấn tại tòa. Ảnh: Dân Việt.

Theo báo PL TP. HCM, tại tòa, bà Bích khai có quan hệ tín dụng với VNCB từ tháng 6/2012 (khi đó còn là Ngân hàng Đại Tín). Ngân hàng mời gửi tiền và bà cũng có vay tiền của ngân hàng này. Bà Bích cho biết ngân hàng này có lãi suất công bố cao hơn so với các ngân hàng khác nên đến gửi tiền. Do gửi số tiền lớn, bà giao dịch trực tiếp với phó giám đốc VNBC Chi nhánh Sài Gòn. Số tiền này do 17 người, trong đó có bà, gửi trong thời gian dài, có thời điểm giao dịch cao nhất lên đến 6.000 tỷ đồng.

Bà Bích cho biết khi bắt đầu làm việc với Ngân hàng Đại Tín thì gặp Phạm Thị Trang (Trang “Phố núi”, hiện không ở VN), giới thiệu là phó tổng giám đốc nguồn vốn của ngân hàng này. Khi biết bà Bích có nhu cầu vay tiền ra thì Trang có nhu cầu vay lại số tiền này nên bà Bích đồng ý. Khi vay tiền ra và chuyển cho Trang vay lại và Trang chỉ một số tài khoản của nhiều người, trong đó có tài khoản của Danh. Nhưng bà “chưa bao giờ cho Phạm Công Danh vay tiền. Trang chỉ định vào tài khoản nào thì chuyển vào khoản đó”.

Cũng theo bà, đến tháng 7/2014, CQĐT mời bà hỏi về việc vay-gửi tại VNCB và thông tin tài khoản của bà không còn tiền thì lúc đó bà mới biết. Hiện tại, số tiền gần 5.200 tỷ đồng của nhóm bà tại Ngân hàng VNCB chưa được giải quyết, bà yêu cầu giải quyết để lấy lại.

Theo cáo trạng, ngày 21/8 và ngày 26/8/2013 có 5.192 tỷ đồng rút ra từ VNCB trong tài khoản của Trần Ngọc Bích nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản đã được chuyển đến các tài khoản của Danh. Các khoản tiền này Danh chỉ đạo cấp dưới tự ý chuyển sang tài khoản của mình để tất toán các khoản mà Danh đã vay trước đó của nhóm bá Bích và rút từ VNCB ra 300 tỷ đồng đứng tên trong sổ tiết kiệm ba cá nhân của nhóm bà Bích vay nhưng không có hồ sơ, chứng từ vay. Khoản tiền này Danh chi tiêu nhưng không giải trình được sử dụng vào việc gì...

Hôm nay 26/7, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục diễn ra.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo