Pháp luật

Xét xử Phạm Công Danh: Thẩm vấn nữ giám đốc Tân Hiệp Phát

(DNVN) - Sáng 25/7, bà Trần Ngọc Bích cùng một số người trong nhóm bà Bích đã có mặt tại phiên sơ thẩm xét xử đại án Phạm Công Danh để trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Hôm nay 25/7, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) và đồng phạm trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng VNCB bước sang tuần làm việc thứ hai.

Trong tuần làm việc đầu tiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo hai tội danh: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Phải sau 3 buổi làm việc, công tố viên mới hoàn tất công bố cáo trạng truy tố cáo bị cáo trước tòa.

Liên quan đến vụ án ngoài cựu Chủ tịch HĐQT VNCB, còn có 35 bị cáo liên quan, trong đó có những thuộc cấp của bị cáo Phạm Công Danh tại Ngân hàng VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh.

Trong tuần làm việc đầu tiên, HĐXX đang làm rõ các hành vi liên quan đến việc truy tố các bị cáo tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều nhận tội. Trong hành vi này, HĐXX vẫn chưa thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh.

Trong phiên tòa sáng nay, HĐXX đã thẩm vấn bà Trần Ngọc Bích, người đại diện cho nhóm Tân Hiệp Phát.

Bà Trần Ngọc Bích trả lời thẩm vấn tại tòa. Ảnh: Dân Việt.

Báo Dân Việt đưa tin, tại phiên tòa, bà Bích khai có quan hệ tín dụng với VNCB từ năm 2012 (khi đó ngân hàng này có tên là Đại Tín). "Khi đó, tôi giao dịch với nhiều ngân hàng, nhưng khi được Phạm Thị Trang (còn gọi là Trang "Phố Núi") giới thiệu về VNCB gửi tiền với lãi suất cao hơn 1-2% so với các ngân hàng khác (ngân hàng khác khoảng 9%, VNCB khoảng 10%) nên tôi bắt đầu quan hệ giao dịch với VNCB" - bà Bích khai.

Trả lời câu hỏi của tòa về việc lãi suất cao hơn là nhờ “quan hệ” hay là lãi suất đại chúng, bà Bích cho biết đây là lãi suất công bố. Bà này cũng cho hay không quen biết hay giao dịch trực tiếp với Phạm Công Danh, mà làm việc với VNCB qua một người tên Quyết và giao dịch trong một thời gian dài, có thời điểm gửi hơn 6.000 tỷ đồng. Hiện tại nhóm bà Bích còn khoảng 124 sổ tiết kiệm được gửi tại ngân hàng này.
"Vậy toàn bộ số tiền là của ai, của chị hay nhiều cá nhân?" - tòa tiếp tục hỏi. Bà Bích cho biết: "Số tiền này của nhiều cá nhân và tôi".

Trả lời về mối quan hệ với Trang "Phố Núi", bà Bích cho biết quen nhau vào năm 2012, khi đó Trang "Phố Núi" tự giới thiệu mình là Phó tổng giám đốc nguồn vốn của Ngân hàng Đại Tín.

Cũng theo bà Bích, bà không cho Phạm Công Danh vay mà cho Trang "Phố Núi" vay. “Khi cho chị Trang vay lại có nhiều tài khoản chỉ định, có nhiều tên chủ tài khoản khác nhau. Chị Trang chỉ định chuyển tài khoản nào thì chuyển tài khoản đó, trong đó cũng có tên Danh” - bà Bích nói.

Tòa đặt câu hỏi: "tháng 21/8/2013, tài khoản vay của nhóm có tới 5.190 tỷ đồng với gần 20 người vay, nhưng sao khi giải ngân lại chuyển về tài khoản chị?". Bà Bích cho biết, nhóm chuyển tiền để phục vụ hợp tác kinh doanh với nhau, có giao bà quản lý nguồn tiền nên chuyển tiền. Sau ngày 21/8 bà không chuyển tiền đi đâu.

 

Về việc bị cáo Quyết cho rằng số tiền 5.190 tỷ được sự đồng ý của bà Bích nên mới chuyển Phạm Công Danh, bà Bích khẳng định "điều này không đúng vì không chuyển cho ai". Bà Bích cho biết anh Tuấn (nhân viên giao nhận chứng từ của Tân Hiệp Phát) là người giúp bà nhận hồ sơ từ khách hàng, không có ủy nhiệm chi chuyển tiền từ tài khoản của bà sang cho người khác. Trong tài khoản VNCB vẫn còn số tiền này.

“Ngày 15/7/2014, Cơ quan điều tra có hỏi về việc vay và gửi tại VNCB, có cung cấp thông tin rằng tài khoản hiện tại không có tiền, số tiền đã được chuyển đi, lúc đó tôi mới biết có giao dịch xảy ra dù không có chữ ký của tôi” - bà Bích nói.

Giải thích về việc bị cáo Quyết khai rằng làm theo đồng thuận của bà mới chuyển tiền cho Danh, bà Bích nói: "Tôi giao dịch tại ngân hàng thì tin tưởng ngân hàng sẽ quản lý. Khi tiền chuyển khỏi tài khoản của tôi mà không có chữ ký của tôi thì tôi không chấp nhận".

Với số tiền vay 300 tỷ, bà Bích khẳng định không hề yêu cầu vay số tiền này. 

Ngoài phần thẩm vấn với bà Bích, HĐXX cũng thẩm vấn đối với Nguyễn Tuấn Lộc, Vũ Anh Tuấn, nhân viên giao nhận của Tân Hiệp Phát (người nhận các hóa đơn, hồ sơ tín dụng của Bích tại VNCB), cả 2 đều xác nhận có ký nhận nhiều sổ hóa đơn chứng từ cho Bích tại VNCB nhưng đều không biết trong bao thư có gì. 

 

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo