Pháp luật

Xét xử Phạm Công Danh: Tòa triệu tập cả mẹ con Cường đôla

(DNVN) - Tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm diễn ra sáng nay (19/7), hai mẹ con Cường đôla cũng được triệu tập đến vì có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Theo tin trên báo Giao Thông, sáng nay 19/7, TAND TP. HCM đã bắt đầu mở phiên xử ông Phạm Công Danh (51 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh) về các tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đồng phạm tích cực giúp sức cho ông Danh là dàn lãnh đạo cấp dưới của VNCB gồm Phan Thành Mai (45 tuổi, nguyên Tổng giám đốc); Mai Hữu Khương (33 tuổi, nguyên TV HĐQT, Hoàng Đình Quyết (33 tuổi, nguyên Giám đốc và Phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn) cùng hơn 30 bị cáo nguyên là cán bộ VNCB, nhân viên các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và công ty đối tác của VNCB.

Theo báo VietnamNet, phiên tòa có 45 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Riêng bị cáo Phạm Công Danh có 5 luật sư tham gia bào chữa.

Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên toà. Ảnh: VietNamNet.

Với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, 158 cá nhân được tòa triệu tập, 98 người có mặt. Trong danh sách các cá nhân được triệu tập có bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) và cha bà Bích là ông Trần Quí Thanh (Dr.Thanh). Bà Bích và một số người thân có mời luật sư tham gia phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong vụ án.

Bên cạnh đó, hàng loạt pháp nhân, đơn vị cũng được triệu tập đến tòa để tham gia tố tụng như: đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, một số ngân hàng, đại diện Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự thành phố Đà Nẵng, đại diện Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu; đại diện Tập đoàn Thiên Thanh...

Đáng chú ý, trong danh sách các công ty được triệu tập đến tòa có công ty TNHH Đầu tư phát triển nhà Quốc Cường do bà Nguyễn Thị Như Loan làm Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Quốc Cường (tức Cường đôla) là Chủ tịch HĐTV.

Vì sao lại có cả mẹ con Cường đôla?

Báo Giao thông đưa tin, cáo trạng xác định, trong thời gian từ tháng 12/2012 đến 3/2014, Phạm Công Danh với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB đã chỉ đạo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn, Hoàng Đình Quyết và tổ kế toán tài chính Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng pháp nhân của 12 công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh.

 

Bên cạnh đó, các bị cáo còn sử dụng 2 pháp nhân thông qua mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai. Việc này nhằm xây dựng các bộ hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, lập các biên bản họp hội đồng quản trị không có thật.

Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định trong số này, khoản vay 300 tỷ đồng của Công ty nhà Quốc Cường không bị thất thoát. Tuy nhiên mẹ con bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Nguyễn Quốc Cường vẫn bị tòa triệu tập để làm rõ hành vi của Phạm Công Danh và đồng phạm trong việc gây thiệt hại cho VNCB.

Tại phiên tòa hôm nay, cả bà Nguyễn Thị Như Loan và Cường đôla đều không đến tòa mà ủy quyền cho bà Ngô Kim Lan. Bà Lan cũng được ủy quyền đại diện công ty Nhà Quốc Cường.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo