Pháp luật

Xét xử phúc thẩm cựu Tổng giám đốc Pharma và đồng phạm

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "buôn lậu," "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức" đối với các bị cáo là Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng 7 đồng phạm khác diễn ra trong hai ngày 19 - 20 tháng 10.

Sáng 19/10, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án "buôn lậu," "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức" - với các bị cáo là Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng 7 đồng phạm khác, TTX Việt Nam cho biết.

Các bị cáo trong vụ VN Pharma đến tòa phúc thẩm sáng 19/10/2017. (Ảnh Lao Động)

Trước đó, ngày 25/8, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng 12 năm tù về tội “buôn lậu”; 7 đồng phạm còn lại lãnh mức án từ 18 tháng tù đến 5 năm tù. 

Sau phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường cùng kháng cáo kêu oan, 6 đồng phạm kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; riêng bị cáo Phạm Minh Thông - dược sỹ được cấp dưới của Hùng thuê viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500 mg Caplet bị tòa tuyên 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo không kháng cáo. 

Đến ngày 22/9, Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh kháng nghị toàn bộ nội dung vụ án với nội dung kháng nghị đề nghị làm rõ lại tội danh của Nguyễn Minh Hùng là “Buôn lậu" hay “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”; làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khi để Hùng và đồng phạm nhập lô thuốc chữa bệnh ung thư giả về Việt Nam, làm rõ tiền các bị cáo chi "hoa hồng" các bác sỹ tại bệnh viện...

Các bị cáo được tại ngoại nên đã đến phiên tòa phúc thẩm vào sáng nay. Vụ án này đang được sự quan tâm của dư luận. Rất nhiều phóng viên báo đài đến đưa tin. Vụ án VN Pharma xét xử sơ thẩm và tuyên án ngày 25.8, ngay sau đó đã bị VKSND Cấp cao tại TPHCM kháng nghị toàn bộ bản án. Trong các vấn đề của vụ án được dư luận quan tâm, có việc thuốc chữa bệnh giả, kém chất lượng, còn ai liên quan, tiền chi hoa hồng, tiền bôi trơn... Báo Lao Động cho biết.

Dư luận mong chờ tòa phúc thẩm làm rõ các lời khai tại tòa sơ thẩm chưa "đụng đến". Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lê Thị Vũ Phương (kế toán trưởng VN Pharma) nói: “Muốn bán được thuốc tại các bệnh viện, phải chi hoa hồng cho bác sĩ. Ngoài lô thuốc H-Capita 500mg, các loại thuốc khác, chúng tôi đều phải chi hoa hồng”.

 

Theo VKS công bố, bị cáo Ngô Anh Quốc (Phó Tổng giám đốc VN Pharma) đã nộp cho Cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà Cty VN Pharma có quan hệ cung cấp thuốc. Tổng cộng số tiền chi gần 7,5 tỷ đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Ngô Anh Quốc, Nguyễn Trí Nhật, Lê Thị Vũ Phượng đều khai nhận mục đích nâng khống giá thuốc trên các hợp đồng mua thuốc H-CAPITA 500mg Caplet là để lấy tiền chi phí cho việc bán thuốc vào các bệnh viện.

Cơ quan điều tra cũng phát hiện không những trong vụ án này có chuyện “bôi trơn” cho các bệnh viện để bán thuốc, mà VN Pharma còn dùng nhiều tỷ đồng để "bôi trơn" khác. Do các khoản “bôi trơn” này không có hóa đơn, chứng từ, VN Pharma đã sử dụng “chiêu” nâng khống giá thuốc trong các hợp đồng nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc, rồi chuyển tiền ra nước ngoài, sau đó lấy lại để “bôi trơn”.

Ngoài ra là việc thông qua tài khoản Cty Sa Chempha ở Campuchia do Ngô Anh Quốc và Nguyễn Trí Nhật thành lập và tài khoản Cty Sigma Holding, Cty Auspicious (Hồng Kông - Trung Quốc), để chi hoa hồng và mở sổ tiết kiệm tại một số ngân hàng đứng tên cá nhân, gồm: Ngô Anh Quốc đứng tên, số tiền trên 70 tỷ đồng; Nguyễn Trí Nhật 59 tỷ đồng; Lê Thị Vũ Phương 27,5 tỷ đồng; Nguyễn Văn Vàng (tổ trưởng bán hàng VN Pharma) 5 tỷ đồng…

Theo Cơ quan điều tra “Thực chất số tiền này là của VN Pharma, sử dụng chi phí hoa hồng...".

 

Theo nhận định của dư luận và giới luật sư, tòa phúc thẩm có thể tuyên chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TPHCM kháng nghị toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại toàn diện, đầy đủ vụ án này.

Nên đọc


Cao Lâm (tổng hợp theo báo Lao Động, Thông tấn xã Việt Nam)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo