Pháp luật

Xét xử vụ án Oceanbank: Đại diện NHNN nói gì tại tòa?

Tại phiên tòa xét xử đại án OceanBank diễn ra sáng 8/3, đại diện của Ngân hàng Nhà nước lần đầu tiên đã lên tiếng nhưng không nêu quan điểm cụ thể.

Phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) ngày hôm nay tiếp tục với phần xét hỏi, theo tin tức trên báo VOV.

Quá trình thẩm vấn ngày hôm qua với sự tham gia của các LS, cho thấy việc tiền lãi ngoài hợp đồng của các bị cáo trong vụ án. Theo Hà Văn Thắm khai, việc chi tiền lãi ngoài hợp đồng là nhằm cứu Oceanbank trong thời điểm khó khăn của ngành tín dụng, cứu thanh khoản của ngân hàng.

Hà Văn Thắm và các bị cáo tại phiên xử. Ảnh Infonet. 

LS cũng thẩm vấn các bị cáo liên quan đến hành vi trong chi phí dịch vụ khách hàng vay tiền, gửi tiền thông qua Công ty BSC – công ty sân sau của Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch Oeanbank. Bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba – cựu GĐ Khối bán lẻ bị truy tố tội Cố ý làm trái, gây thiệt hại hơn 84 tỷ đồng. 

Với sự chỉ đạo của bị cáo Thu Ba khối bán lẻ đã kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn cho khách hàng cá nhân, sau đó ký xác nhận hoặc trình Nguyễn Minh Thu phê duyệt, chuyển cho bộ phận kế toán hạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh/phòng giao dịch để chi lãi ngoài của khách hàng.

Trả lời LS thẩm vấn, bị cáo Ba trình bày, trách nhiệm của khối bán lẻ là kiểm tra đối chiếu xác thực tổng hợp thông tin khách hàng rồi báo cáo lên cho sếp và các khối nghiệp vụ. Các thông báo của các chi nhánh/phòng gửi hội sở bằng thư và trách nhiệm của khối bán lẻ là so sánh lại trên hệ thống Corebanking. 

Việc sử dụng báo cáo này, theo bị cáo là tùy chức trách của từng đơn vị nghiệp vụ. Việc ký nháy trong báo cáo của bị cáo Ba trong báo cáo là xác nhận việc danh sách đã được đối chiếu kiểm tra.

 Bị cáo không có chức trách xét duyệt khách hàng để khối kế toán chi lãi suất ngoài. Bị cáo buộc vai trò đồng phạm trong tội Cố ý làm trái, bị cáo rất băn khoản.

 

Diễn biến liên quan phiên tòa, LS đặt câu hỏi với đại diện cơ quan giám định tư pháp về việc giám định thiệt hại của NH Oceanbank; Việc thiếu tài liệu liên quan kết quả kinh doanh của Oceanbank thời điểm yêu cầu giám định.

Trả lời LS, đại diện cơ quan giám định tư pháp trình bày, cơ quan giám định của Ngân hàng Nhà nước được cơ quan điều tra cung cấp tài liệu, bao gồm bảng kê hỗ trợ chi nhánh, bảng kê chi tiết… Đại diện giám định cho biết đã thực hiện giám định trên tài liệu cơ quan điều tra cung cấp, và trả lời những yêu cầu của cơ quan điều tra.

LS liên tục xoáy câu hỏi đối với đại diện cơ quan giám định về tài liệu báo cáo kinh doanh của Oceabank vì LS cho rằng việc kiểm tra lại toàn bộ kết quả kinh doanh của NH thì mới đủ căn cứ để xác định thiệt hại. 

Theo báo Infonet, luật sư tiếp tục truy vấn: “Chúng tôi đọc kỹ kết luận nhưng không thấy nói là thiệt hại hay không, chỉ nói là trích lập dự phòng 1.300 tỷ đồng. Quả thật không có câu chữ nào nói về thiệt hại của OceanBank. Chúng tôi cảm tưởng quý vị né tránh câu trả lời”.

“Trong Kết luận giám định, chúng tôi căn cứ vào tài liệu hồ sơ, chứng từ cũng như văn bản pháp luật và quy định của NHNN. Căn cứ vào đó, chúng tôi có đủ căn cứ pháp lý để đánh giá kết luận mà tất cả mọi người ở đây đã được đọc. Tôi xin phép không trả lời câu hỏi này.” Ông Nguyễn Minh Quân đại diện của Hội đồng Giám định Tư pháp nói. 

 

Các Luật sư tiếp tục hướng về phía ông Nguyễn Minh Quân, Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank, chất vấn ông Quân về việc 10 tài liệu đoàn giám định được Cơ quan CSĐT cung cấp không hề có tài liệu nào nói về kết quả kinh doanh của ngân hàng trong giai đoạn này.

“Hội đồng Giám định có yêu cầu hay không? Theo Luật Giám định Tư pháp, đoàn Giám định hoàn toàn có quyền từ chối yêu cầu giám định từ cơ quan điều tra khi không đủ căn cứ để xác định thiệt hại.”

Ông Nguyễn Minh Quân khẳng định việc này nằm ngoài nội dung trưng cầu giám định của cơ quan điều tra nên không đưa vào. Vị đại diện của Đoàn Giám định đã khá gay gắt với Luật sư: “Chúng tôi đã yêu cầu đầy đủ. Không hiểu sao các luật sư cứ phải hỏi câu này là ý gì? Nó nằm ngoài nội dung trách nhiệm của Đoàn Giám định nên chúng tôi không trả lời. Những gì có liên quan đến nội dung giám định thì chúng tôi yêu cầu”.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Sơn tiếp tục chất vấn: “Chúng tôi không thấy bảng đánh giá kết quả kinh doanh để đánh giá thiệt hại, như vậy là Hội đồng giám định đã bằng lòng với những gì Cơ quan điều tra cung cấp?”. “Hội đồng Giám định gồm có 9 người, tôi cũng chỉ là một trong số 9 người đó”, ông Quân trả lời.

Khi được yêu cầu trả lời với tư cách cá nhân về con số 1.576 tỷ đồng có phải là thiệt hại của OceanBank hay không, ông Quân đã từ chối trả lời.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo VOV, Infonet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo