Pháp luật

Xét xử vụ VN Pharma: Nhiều diễn biến hết sức bất ngờ

Liên quan đến số tiền 7,5 tỷ đồng là tiền cáo buộc chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện, bị cáo Hùng khẳng định không biết số tiền đó được chi cho những khoản nào. Bị cáo Ngô Anh Quốc cũng mập mờ vòng vo về số tiền trên.

Chiều 23/10, TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử vụ VN Pharma. Trước khi phiên tòa bắt đầu, Công an TP.HCM đã đọc lệnh bắt tạm giam 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc (TGĐ) công ty Cổ phần VN Pharma và Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C).

Trước câu hỏi tại sao tiền của VN Pharma phải đi lòng vòng ra nước ngoài, sau đó mới trở về Việt Nam, bị cáo Lê Thị Vũ Phương (Kế toán trưởng công ty VN Pharma) cho rằng, công ty dư tiền sẽ gửi ngân hàng, sau đó công ty cần tiền kinh doanh nên vay lại.

“Bị cáo không biết số tiền cụ thể tại công ty, khi vụ án xảy ra, số tiền này đã được tất toán hết”, bị cáo Phương nói.

Trả lời trước tòa, bị cáo Hùng nói, khi lô thuốc ngoại được nhập về Việt Nam, các công ty phải tham gia đấu thầu. Lúc này, Hùng đã chỉ đạo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma) làm giả một số loại giấy tờ. Tuy nhiên, Hùng khẳng định, đối với hợp đồng mua bán thuốc với Austin Hồng Kông, bị cáo không làm giả vì đã được ủy quyền.

HĐXX hỏi Hùng về việc bị cáo giải thích gì về số tiền 7,5 tỷ đồng là tiền cáo buộc chi hoa hồng cho các bác sĩ tại bệnh viện. Bị cáo Hùng trả lời: “Bị cáo bị bắt nên không biết chi 7,5 tỷ đồng cho những khoản nào nhưng bị cáo khẳng định không chi hoa hồng cho các bác sĩ”.

Bị cáo Ngô Anh Quốc (nguyên Phó Giám đốc VN Pharma) khi được gọi đối chất cũng khẳng định không biết số tiền này chi cho những người nào, theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị áp giải về trại giam sau phiên tòa. Ảnh: NLĐ

Cũng liên quan đến vụ việc, để xác minh sự tồn tại của Công ty Helix Canada, trong phiên xử chiều 23-10, HĐXX đã liên lạc với Bộ Ngoại giao để làm rõ một số vấn đề của vụ án nhưng đơn vị này không có mặt. Chủ tọa phiên tòa cho biết trong buổi xét xử ngày hôm nay 24/10 sẽ thẩm vấn đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và Bộ Công Thương để làm rõ nhiều vấn đề.

Trước đó, chia sẻ với báo điện tử Tổ Quốc, Luật sư Trần Viết Hưng cho rằng, việc công bố lệnh bắt tạm giam và còng tay bị cáo ngay tại tòa là bình thường. Vì 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường  đang tại ngoại nên để đảm bảo cho việc triệu tập, đảm bảo cho quá trình xét xử thì Tòa án có thể thay đổi biện pháp tại ngoại bằng hình thức bắt giam .

“Đây là chuyện bình thường, phù hợp theo pháp luật, là quyền của tòa án. Cơ quan tố tụng nào, giai đoạn nào thì cơ quan đó toàn quyền về việc bắt giữ hoặc cho tại ngoại đối với bị cáo”, luật sư Hưng cho hay.

Luật sư Hưng cũng nhấn mạnh, qua sự việc bắt tạm giam 2 bị cáo tại tòa cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ án ngày càng rõ.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo