Xiaomi đang theo sát Samsung và Apple
Thay vì tiếp tục mở rộng thị trường sang 10 quốc gia mới trong năm nay, Xiaomi chỉ tập trung vào một nửa trong số đó. Điều đó có nghĩa là những khách hàng tại Brazil, Nga, Thái Lan, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn phải chờ đợi các sản phẩm của Xiaomi một thời gian nữa. Xiaomi đã quyết định tập trung vào các thị trường hiện có như Ấn Độ và Indonesia. Bằng cách đó, Xiaomi hy vọng sẽ làm giảm đi sự “bành chướng” của hai ông lớn chuyên sản xuất điện thoại di động thông minh là Samsung Electronics và Apple.
Trong vòng hai tháng qua, Xiaomi đã thực hiện tới bốn chuyến bay đặc biệt đế kịp giao hàng theo lịch trình tới Ấn Độ. Khi Xiaomi thường sử dụng các chuyến bay chở hàng thương mại cho việc giao hàng, đến một lúc nào đó, công ty đến từ Trung Quốc này sẽ có lúc không thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường, Manu Jain, người đứng đầu các hoạt động tại Ấn Độ, đã trả lời các phóng viên ở Gurgaon (ngoại ô Thủ đô New Dehli).
Chiến lược tiếp theo của Xiaomi trong thời gian tới là sản xuất các loại điện thoại thông minh rồi đưa chúng tới những quốc gia lớn hơn nhằm giúp gia tăng thị phần của công ty. Hugo Barra, Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động toàn cầu, cho biết, Xiaomi đã đàm phán với nhà sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu hiện nay là Foxconn. Ông còn tiết lộ thêm rằng, việc sản xuất các thiết bị điện thoại thông minh tại Ấn Độ sẽ bắt đầu trong khoảng một đến hai năm nữa, và có thể sẽ sớm hơn tại Brazil.
“Chúng tôi đang vận chuyển một số lượng lớn linh phụ kiện vào Ấn Độ. Từ việc vận chuyển với số lượng 50.000 linh phụ kiện vào Ấn Độ, nay con số này đã lên tới 200.000 mỗi tuần”, ông Barra trả lời trong một cuộc phỏng vấn với báo chí.
Tin tức về sự chậm trễ trong việc mở rộng thị phần được biết tới rộng rãi chưa đầy một tuần sau khi vị Giám đốc điều hành Lei Jun phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới tại Wuzhen, Trung Quốc, rằng công ty bốn năm tuổi này có thể trở thành hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trong vòng 10 năm tới. Dĩ nhiên, tham vọng này không dễ dàng đạt được.
Neil Mawston, Giám đốc điều hành của hãng nghiên cứu Strategy Analytics, nhận định: “Xiaomi đang phải đối mặt với một kế hoạch đầy thử thách trong vòng 10 năm nhằm quốc tế hóa. Sự tăng trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu sẽ không xảy ra một sớm một chiều với công ty sản xuất điện thoại di động thông minh tới từ Trung Quốc”.
Chú trọng hơn tới việc sản xuất thiết bị tại chỗ sẽ giúp cho Xiaomi có cơ hội phục vụ khách hàng tốt hơn trong một thời gian dài sắp tới, ông Barra cho biết. Ông Barra nói thêm: “Chúng ta phải tạo ra các sản phẩm ngày càng tốt hơn và phải đảm bảo rằng mức giá của chúng phù hợp với từng thị trường riêng biệt. Bạn không thể bán một sản phẩm tại Brazil mà chúng không được sản xuất ngay tại đó, bởi nó sẽ tạo ra những loại chi phí khác” do thuế nhập khẩu.
Xiaomi không sở hữu bất cứ nhà máy sản xuất nào và phải dựa hoàn toàn vào các công ty là FIH Mobile của Foxconn và Inventec để tạo ra những chiếc smartphone của hãng.
Trong khi Xiaomi phải lùi kế hoạch mở rộng thị phần lại tại một số thị trường, vì thế, Ấn Độ sẽ là “trọng điểm” vài năm tới đây, Barra cho biết. Công ty đã bán được hơn nửa triệu chiếc điện thoại thông minh giá rẻ tại quốc gia này dù mới chỉ chính thức có mặt vào tháng Bảy năm nay.
Xiaomi đã tung ra chiếc máy Redmi Note 4G với màn hình 5.5 inch tại thị trường Ấn Độ thông qua các cửa hàng Bharti Airtel. Các thiết bị màn hình lớn là dòng máy bán chạy nhất của Xiaomi trên toàn cầu vào quý thứ ba và đang có xu hướng mở rộng thị phần sang các thị trường châu Á, nơi mà người dùng muốn có smartphone màn hình lớn, Neil Shah, Giám đốc nghiên cứu các thiết bị tại Counterpoint Research, nói.
Xiaomi đang trên đà vượt qua con số một triệu lô hàng điện thoại di động thông minh tại Ấn Độ trong quý này, và hoàn toàn có thể lọt vào top 5 nhà cung cấp smartphone xuyên quốc gia, ông Neil Shah cho biết thêm. Neil Shah còn khẳng định: “Giống như người tiêu dùng Trung Quốc, khách hàng tại Ấn Độ đang ngày càng muốn sở hữu những thiết bị có màn hình lớn. Redmi Note sẽ tạo đà cho Xiaomi nhanh chóng lọt vào các bảng xếp hạng quan trọng nhằm chia sẻ thị phần với các hãng đã tạo dựng được tên tuổi trước đó”.
Tất nhiên, điều đó sẽ xảy ra nếu Xiaomi sản xuất ra các thiết bị và chuyển hàng đúng hẹn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo