Hi-tech

Xiaomi: Đối thủ nặng kí của Apple tại thị trường Trung Quốc

Xiaomi, hãng sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ tại Trung Quốc, cho biết sẽ tăng doanh số bán hàng năm nay lên 40 triệu chiếc, gấp đôi so với năm ngoái.

Lei Jun, Giám đốc điều hành Xiaomi giới thiệu

Nếu đạt được số lượng này, Xiaomi sẽ lọt vào trong top 10 công ty sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

Xiaomi cũng công bố kế hoạch mở rộng thị trường sang Singapore, sau khi thâm nhập vào thị trường Hồng Kông và Đài Loan năm ngoái.

Lei Jun, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Xiaomi, cho biết công ty đã bán được 18,7 triệu điện thoại thông minh năm 2013, tăng 160% so với năm 2012. Doanh thu bán hàng năm 2013, bao gồm cả thuế, tăng 150% lên 31,6 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương  5,22 nghìn tỷ USD).

Vậy đâu là bí quyết thành công của một công ty khởi nghiệp non trẻ xây dựng được thương hiệu trị giá 4 tỷ USD chỉ trong vòng ba năm?

Thứ nhất, Xiaomi đã áp dụng thành công các mô hình thành công của Apple và Google. Bởi thế mà Xiaomi được coi là phiên bản Apple giá rẻ tại Trung Quốc.

Xiaomi đã tận dụng tốt nền tảng hệ điều hành di động được nhiều người sử dụng nhất hiện nay của Google, sau đó cải tiến và thêm vào một số tính năng của Xiaomi.

Còn đối với Apple, Xiaomi đã học được cách xây dựng và mở rộng thương hiệu bằng việc cho phép người dùng chủ động đóng góp và xây dựng các tính năng cho nền tảng của Xiaomi.

Thứ hai, theo hãng tin Wall Street Journal, Xiaomi có lợi thế gấp đôi về giá khii có cấu hình tương đương với những dòng điện thoại cao cấp của các hãng lớn.

Giá iPhone 2S của Xiaomi là 370 USD, trong khi giá Galaxy S4 của Samsung là 579 USD. Còn Mi3 của Xiaomi chỉ có giá là 326 USD, trong khi giá của iPhone 5c của Apple lên tới 726 USD. Tuy lợi nhuận không cao, nhưng Xiaomi có thể tập trung kiếm lợi nhuận từ bán phụ kiện và các dịch vụ cho người dùng.

Việc Xiaomi chiếm lĩnh phân khúc điện thoại thông minh giá rẻ tại thị trường Trung Quốc khiến Apple khó có thể đạt được mục tiêu doanh số bán hàng như mong đợi.

Thứ ba, Xiaomi vẫn duy trì mô hình kinh doanh chiến lược của mình. Xiaomi tìm cách bán các sản phẩm của mình trực tiếp qua website của công ty mà không thông qua các nhà mạng. Bên cạnh đó, các dòng điện thoại của Xiaomi chỉ được bán ra trong một thời gian cố định. Bởi vậy mà Xiaomi liên tiếp đạt được những kỉ lục bán hàng.

Trong ngày lễ độc thân 11/11/2013, Xiaomi đã đưa tổng cộng 380 nghìn thiết bị lên trang bán hàng trực tuyến, gồm có 110 nghìn chiếc Mi3, 110 nghìn chiếc Hongmi, 110 nghìn chiếc Mi2S và 50 ngàn hộp giải mã truyền hình. Chỉ sau ba phút, 110 ngàn chiếc  Mi2S và HongMi đã được bán ra. Ngay sau đó, 110 nghìn chiếc Mi3 đã hết hàng.

Một tháng trước đó, Xiaomi cũng lập kỷ lục với việc bán ra 100 nghìn chiếc Mi3 trong chưa đầy 90 giây.

Sự phát triển không ngừng của Xiaomi chính là một thách thức lớn với Apple tại thị trường Trung Quốc mặc dù đã chính thức hợp tác với China Mobile hồi cuối tháng 12/2013.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo