Pháp luật

Xử đại án Oceanbank: Hà Văn Thắm mang nhiều trọng tội

Trong bản cáo trạng mới, Hà Văn Thắm bị truy tố thêm tội "Tham ô tài sản" và chuyển từ tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" sang tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản"...

Ngày 28/8, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm lần hai vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), theo tin tức trên báo Nhân Dân.

Tại phiên tòa lần này, có Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Oceanbank) cùng 50 bị cáo khác, trong đó, có ba bị cáo làm đơn xin vắng mặt. Hơn 700 người liên quan vụ án đã được triệu tập. 51 bị cáo bị xét xử về các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và các đồng phạm diễn ra vào tháng 2/2017, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung do một số vấn đề chưa được làm rõ.

Hà Văn Thắm. Ảnh: VOV.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị truy tố thêm 4 người, nâng tổng số bị cáo lên 51. Hai bị cáo chính trong vụ án là Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank) bị đề nghị truy tố thêm tội: Tham ô tài sản. Như vậy, ở phiên tòa sơ thẩm lần hai, bị cáo Thắm bị đề nghị truy tố cả 4 tội danh, bị cáo Sơn bị đề nghị truy tố 3 tội danh.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, năm 2008, PVN trở thành cổ đông nắm 20% vốn của OceanBank và cử Nguyễn Xuân Sơn sang làm tổng giám đốc ngân hàng này. Sơn và Thắm thỏa thuận chi các khoản "chăm sóc khách hàng" để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí. Tổng cộng, Thắm đã chi 246 tỉ đồng lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN cho Sơn, theo tin tức trên báo NLĐ.

Cơ quan điều tra kết luận Hà Văn Thắm đã giúp Nguyễn Xuân Sơn tham ô hơn 49 tỉ đồng (tương ứng 20% vốn góp của PVN). Hơn 197 tỉ đồng còn lại, Sơn chi cho các khách hàng thuộc PVN. Ngoài ra, Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (đã bị kết án 30 năm tù trong đại án Ngân hàng Xây dựng) và Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Ngân hàng Đại Tín tại Ngân hàng Xây dựng) đã giúp sức cho Thắm làm thất thoát của OceanBank hàng trăm tỉ đồng.

Cụ thể, năm 2012, Hà Văn Thắm đồng ý mua lại 84,9% cổ phần Ngân hàng Đại Tín từ nhóm Hứa Thị Phấn với điều kiện trả nợ giúp nhóm này hơn 3.500 tỉ đồng. Sau đó, Thắm nhận thấy Ngân hàng Đại Tín có nhiều vấn đề không giải quyết được nên bán lại cho Phạm Công Danh với giá 800 tỉ đồng. Để Danh đồng ý, Thắm cho Danh vay 500 tỉ đồng với tài sản bảo đảm là Công ty Trung Dung của Danh và tài sản của Hứa Thị Phấn. Việc này gây thiệt hại cho OceanBank hơn 343 tỉ đồng (chưa tính hơn 200 tỉ đồng tiền lãi).

Tại phần thủ tục đầu phiên xử, luật sư của Hứa Thị Phấn cho biết sức khỏe thân chủ "ngày càng nguy kịch" và một lần nữa đề nghị tòa cho xét xử vắng mặt. Không đồng ý, đại diện VKSND cho rằng Hứa Thị Phấn cần phải tham dự phiên tòa, tuy nhiên, HĐXX thông báo vẫn tiếp tục xét xử.

 

Hôm nay, ngày 29/8, đại diện VKSND tiếp tục công bố cáo trạng.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Nhân Dân, NLĐ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo