Pháp luật

Xử Dương Chí Dũng: Bị can, luật sư đều rơi nước mắt

Sáng 14/12, phiên xét xử vụ trọng án Dương Chí Dũng cùng đồng phạm tiếp tục phần tranh luận, các luật sư trình bày phần bào chữa của mình cho các thân chủ. Đã có những giọt nước mắt khi tòa đưa ra những chứng cứ luận tội.

Bị cáo khóc

Mặc dù trong hai ngày xét xử, bị cáo Trần Hải Sơn (nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines) đã thừa nhận việc nhận tiền, chia tiền “lại quả” nhưng bào chữa cho bị cáo Sơn sáng 14/12, luật sư Nguyễn Đình Hưng vẫn cho rằng ông Sơn không phạm tội tham ô.

Luật sư Trần Đình Hưng, bào chữa cho bị cáo Trần Hải Sơn cho rằng trong cáo trạng không nêu sai phạm của thân chủ ông mà vẫn truy tố ông này về tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế.

"Nếu nói việc đầu tư dự án nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam là sai, mua ụ nổi 83M là sai, vậy ông Sơn có vai trò thế nào trong các quy trình này?", luật sư chất vấn.

Theo luật sư, việc đối tác AP chuyển 1,666 triệu USD về tài khoản của em gái ông Sơn (giám đốc Công ty Phú Hà) là có thật. Tuy nhiên nếu VKS cáo buộc ông Sơn tham ô thì phải chứng minh "tài sản này thuộc về ai? Ai đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để lấy nó?". Luật sư cho rằng căn cứ buộc tội yếu tố trục lợi của các bị cáo trong vụ án là "thiếu và yếu".

Trong phần tự bào chữa, giọng xúc động, bị cáo Trần Hải Sơn, quay sang bên ông Dũng bảo: “Các anh từng khẳng định tại cơ quan điều tra là biết về khoản tiền 1,66 triệu USD, bây giờ lại phủ nhận. Chính vì các anh mà bây giờ tôi cùng gia đình phải khổ sở, vướng lao lý”, bị cáo nghẹn giọng.

Bị cáo Trần Hải Sơn đã bật khóc tại tòa

“Việc anh Dũng và anh Phúc không nhận tham ô, không nhận tiền là không đúng. Chính vì các anh mà gia đình và bản thân bị cáo đã phải ra nông nỗi này”, bị cáo Trần Hải Sơn đã bật khóc.

Luật sư Hưng cũng đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sơn vì vợ và em gái bị cáo đã khắc phục được 4 tỷ đồng.

“Thông qua luật sư, bị cáo đã nhắn về nhà bảo vợ bán nhà để khắc phục hậu quả. Vợ bị cáo đã được tạo điều kiện để vào trại giam gặp chồng làm hợp đồng ủy quyền bán nhà, nhưng do thời gian gấp quá chưa bán được nhà mà mới nhận tiền đặt cọc được 1,5 tỷ đồng. Số tiền này vợ bị cáo đã nộp vào kho bạc nhà nước ngay trước ngày xét xử”, Luật sư Hưng cho biết.

Trước đó, trong ngày xét xử đầu tiên (12/12), Dương Chí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Bộ GTVT) cũng rơi nước mắt rất lâu trước vành móng ngựa khi bị cáo Lê Ngọc Triện, cán bộ Chi cục Hải quan Vân Phong đứng trước vành móng ngựa khai nhận trong vẻ đáng thương, tội nghiệp (bị cáo bệnh trọng, sức khỏe kém, luôn xin được ngồi để khai báo).

Luật sư cũng khóc

Khi bào chữa cho thân chủ của mình là bị cáo Huỳnh Hữu Đức, luật sư Trần Hồng Phúc đã bật khóc khi bị thẩm phán ngắt lời.

 Theo nữ luật sư này, kết quả thẩm vấn, diễn biến thực tế của phiên tòa không được ghi nhận vào quan điểm buộc tội của đại diện VKS.

“VKS luận tội, đưa ra quan điểm phạm tội với mức án lượng hình từ 5-8 năm tù, chúng tôi thực sự sửng sốt. Các bị cáo không phạm tội, không đủ căn cứ buộc tội các bị cáo thuộc nhóm tội phạm hải quan. Nhóm bị cáo này chỉ liên quan đến quy trình nhập khẩu ụ nổi 83M”, bà Phúc nói.

Trần Hồng Phúc cũng bật khóc khi bị thẩm phán ngắt lời.

Theo bà Phúc, quy trình hải quan điện tử, máy tính sẽ tự phân luồng chứ con người không phân luồng. Theo quy trình này, sau khi hoàn thành bước một, máy móc sẽ tự động chuyển sang bước hai.

Các quy trình tự động không có ai ký duyệt. Vậy không có chuyện bị cáo đã ký duyệt. Việc truy xét ông Đức là không đọc kỹ quy trình hải quan cho thấy VKS đã không hiểu đúng với bản chất của quy trình hải quan điện tử.

Luật sư Phúc khẳng định: “Tôi thấy rằng các thân chủ của tôi không có tội. Quan điểm buộc tội khiên cưỡng”.

Theo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo