Thị trường

Xu hướng giá vàng tuần từ 21-25/9: Chuyên gia "đặt cửa" tăng giá

(DNVN) - Thị trường vàng kết thúc tuần 14-18/9 trong trạng thái khả quan với bước tiến khoảng 3%, đồng thời việc Fed đã đưa ra quyết định giữ nguyên mức lãi suất thấp đối với đồng USD và chưa tăng lên trong thời điểm tháng 9... là cơ sở để các chuyên gia tin tưởng giá vàng sẽ còn tiếp tục trạng thái tích cực trong tuần này.

Tin tức từ Thời Báo Tài Chính Việt Nam, giá vàng trong nước và thế giới diễn biến trong trạng thái trầm lắng trong suốt nửa đầu tháng 9, bởi tâm lý chờ đợi thông tin lãi suất, cũng như lo ngại việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất đồng USD trong tháng 9. Tuy nhiên, càng đến sát thời điểm Fed tổ chức cuộc họp chính sách thì thị trường vàng có vẻ đã có những “dự cảm” riêng và giá vàng đã có bước điều hướng quay đầu tăng giá tích cực.

Sáng ngày 18/9 (giờ Việt Nam), Fed đã chính thức đưa ra quyết định chưa tăng lãi suất trong tháng 9, do những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu chưa thật sự ổn định, cũng như những bất ổn đang hiện diện tại nền kinh tế Trung Quốc, theo đó giá vàng thế giới và trong nước đã bật tăng lên mạnh mẽ.

Dự báo giá vàng tuần từ ngày 21- 25/9.
Dự báo giá vàng tuần từ ngày 21- 25/9. Nguồn: kitco.com

Đóng cửa phiên giao dịch tuần qua, giá vàng SJC niêm yết trên bảng giá trực tuyến của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn áp dụng tại TP. Hồ Chí Minh đứng ở mức 34,05 – 34,29 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), áp dụng tại Hà Nội và các địa phương khác ở mức 34,05 – 34,31 triệu đồng/lượng.

Còn trên hệ thống bảng giá của Tập đoàn DOJI, giá vàng SJC đóng cửa tuần áp dụng tại Hà Nội đứng đồng mức giá 34,18 – 34,28 triệu đồng/lượng. Còn tại TP. Hồ Chí Minh ở giao dịch lẻ đóng cửa tuần ở mức 34,16 – 34,26 triệu đồng/lượng, ở giao dịch buôn là 34,15 – 34,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

So với mức giá đóng cửa cuối tuần trước, giá vàng SJC tuần qua đã tăng lên được khoảng 160 ngàn đồng/lượng và đứng ở mức giá cao nhất trong hơn 2 tuần qua.

Còn trên thị trường thế giới cũng đóng cửa tuần ở mức giá tăng khá mạnh, khi chốt tuần ở mức giá 1.138,86 USD/ounce, tăng hơn khoảng 30 USD/ounce so với mức giá đóng cửa tuần trước.

Quy đổi theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng, giá vàng thế giới hiện tương đương khoảng 30,92 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra tại TP. Hồ Chí Minh của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn khoảng 3,36 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch giá giữa 2 thị trường hiện thu hẹp khoảng gần 700 ngàn đồng/lượng so với tuần trước.

 

Trước tình hình lạc quan như vậy, giá vàng nhiều khả năng sẽ còn đi lên, theo dự đoán của các chuyên gia cũng như các thành phần tham gia thị trường.

Tuần này có 172 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco. Trong đó, 98 người, chiếm 57%, lạc quan về giá vàng trong tuần tới; 49 người trả lời, hoặc 28%, cho rằng vàng giảm; và 25 người, hoặc 15%, có quan điểm trung tính.

Trong khi đó, thị trường khảo sát chuyên nghiệp của Kitco thậm chí còn dứt khoát hơn; trong tổng số 35 chuyên gia thị trường được liên lạc, có 20 trả lời, trong đó có 15 người, tương đương 75%, cho biết họ mong đợi giá vàng lên cao hơn trong tuần tới. Đồng thời, 4 chuyên gia, hoặc 20%, trung lập về vàng, và 1, chiếm 5%, thấy giá vàng sẽ xuống thấp hơn. Các nhà tham gia thị trường bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân tương lai và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật.

Hầu hết các ý kiến dự báo cho hay, sự thay đổi thái độ của nhà đầu tư trên thị trường đối với vàng hiện rõ sau kết quả cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ Fed vừa qua đã quyết không thay đổi lãi suất cơ bản. Quyết định này cũng hàm ý rằng nền kinh tế Mỹ chưa đạt được sự phục hồi như mong đợi và nền kinh tế toàn cầu triển vọng chưa thực khả quan. Do vậy, tâm lý nhà đầu tư hướng đến vàng.

Đối với phe dành quan điểm tích cực về vàng, họ cho rằng Fed chưa nâng lãi suất sẽ giúp vàng đi lên, tuy nhiên, thị trường sẽ gặp một số kháng cự quan trọng.

 

Theo ông Phil Streible, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures, về mặt kỹ thuật, giá vàng vẫn còn cơ hội tăng lên mức cao hồi tháng 8 ở $1170 USD/oz vì đây là ngưỡng kháng cự đầu tiên. Tuy nhiên, thị trường không có đủ lực để phá ngưỡng trung bình 200 ngày ở $1184/oz.

Trong khi đó, George Gero, chiến lược gia kim loại quý và phó chủ tịch RBC Capital Markets Global Futures, đồng ý rằng giá vàng có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn, nhưng cho biết thêm giá tăng chủ yếu do mua bù trạng thái. Ông Gero cho rằng giá vàng cần tăng lên trên $1200/oz để thu hút thêm người mua mới trong dài hạn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dành cái nhìn tích cực cho vàng. Theo một khảo sát mới được Reuters thực hiện sau khi có quyết định của Fed, phần lớn các ngân hàng hàng đầu ở phố Wall cũng đều tin rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất vào cuối năm.

Theo nhận định của Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner, Bất chấp quyết định không tăng lãi suất của Fed, ông nói rằng ông nghĩ mức trần của vàng trong tháng 9 đã được đặt ra và đang mong đợi vàng giảm trở lại $1120/oz.

Giá vàng giảm nhẹ sáng đầu tuần

Theo tin tức từ VOV, mở cửa phiên giao dịch đầu tuần này (21/9), giá vàng SJC trong nước đang ở mức 34,28 triệu đồng/lượng, thay đổi giảm 10.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày 19/9.

 

Hiện tại, theo niêm yết của công ty VBĐQ Sài Gòn, giá mua - bán vàng đang ở mức 34,06 -  34,28 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 34.16 triệu đồng/lượng (mua vào). Giá bán ra ở mức 34,26 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch giá mua - bán vàng tại Hà Nội đang là 100.000 đồng/lượng và tại TP HCM đang ở mức 220.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng cuối tuần đi ngang trong khoảng 1.138 USD/oz khi Fed quyết định chưa nâng lãi suất sau cuộc họp chính sách kết thúc vào ngày 17/9 tuần trước.
Hiện giá vàng giao ngay đang ở mức triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC trong nước triệu đồng/lượng.

Lanh Chanh (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo