Môi trường

Xu hướng phủ xanh dự án

Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình thiết kế xanh và tiết kiệm năng lượng tại các dự án và cao ốc

Đánh vào tâm lý ưa thích môi trường sống chất lượng cao, xanh, sạch và yên tĩnh của người thành thị muốn hòa mình với thiên nhiên nên nhiều dự án, cao ốc đang có xu hướng phủ xanh để tăng sức thu hút đối với các khách hàng.

 

Thực tế, trong những năm gần đây, khái niệm “kiến trúc xanh” không còn quá xa lạ, tuy nhiên việc áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật của nó vào thực tiễn cuộc sống không phải là điều dễ dàng. Muốn thiết kế và xây dựng một cao ốc xanh, cần có sự phối hợp chặt chẽ. Một dự án xanh không chỉ có cây mà còn là kết hợp sử dụng các công nghệ và vật liệu xây dựng thân thiện môi trường, giúp giảm thiểu năng lượng sử dụng.
 
Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nguồn điện thiếu trong năm 2011 là từ 3-4 tỉ KWh, trong khi lượng điện thiếu trong năm 2010 là 1 tỉ KWh. Trong khi đó, theo tính toán của các chuyên gia Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC), một cao ốc nếu được thiết kế hợp lý thì không chỉ tiết kiệm được 30% điện năng tiêu thụ, 30%-50% lượng nước sử dụng của tòa nhà mà còn giảm được 35% khí thải CO2 và giảm được 50%-90% các loại rác thải khác.
 
Theo ông Khương Văn Mười, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TPHCM, các khu đô thị mới tại Việt Nam đang hướng đến những kiến trúc thân thiện với môi trường và đây cũng là chủ trương của Chính phủ Việt Nam, khuyến khích các kiến trúc sư khi thiết kế hướng đến công trình kiến trúc xanh, sử dụng vật liệu và những giải pháp trong thiết kế công trình bền vững.
 
Mặc dù đều nhìn thấy lợi ích trong tương lai, tuy vậy rào cản đối với các chủ đầu tư trong việc đầu tư xây dựng một dự án, công trình xanh đó là phải tốn chi phí ban đầu nhiều hơn, thời gian thu hồi vốn lâu hơn, nhất là những công trình đã hoàn thành và nay muốn nâng cấp để tiết kiệm năng lượng hơn, trong khi hiệu quả từ công trình xanh lại đến sau thời gian dài.
 

Để giải quyết việc này, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia chương trình thiết kế xanh và tiết kiệm năng lượng. Hiện một số nước lân cận đang áp dụng các chính sách để khuyến khích các chủ đầu tư tham gia, chẳng hạn như cho phép chủ đầu tư tăng thêm diện tích sàn xây dựng khoảng 1% hoặc 2% thay vì dùng tiền để hỗ trợ. Về lâu dài, bên cạnh những chính sách ưu đãi, Chính phủ cũng cần có chế tài, bắt buộc giới chủ đầu tư áp dụng cho công trình của mình.

 
Theo Nguyên Bảo(NLĐ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo