Xử lý xong vết lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Ông Lê Kim Thành - Phó Tổng Giám Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai) - cho biết, đoạn nứt tại Km83 nằm trong đoạn địa chất phức tạp, có bất thường về địa tầng đã xuất hiện hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường. Các phương án xử lý được cân nhắc và nghiên cứu rất kỹ càng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Ông Thành cho hay, phương án xử lý vết lún nứt nói trên, đối với phần nền đường trong phạm vi từ cung vết nứt mở rộng từ 1-2m về phía dải phân cách giữa được đào bỏ với độ sâu 4,5m, đánh cấp theo quy định, phù hợp biện pháp để thi công. Bổ sung 4 lớp vải địa kỹ thuật gia cường để tăng độ ổn định của nền và mặt đường làm mới.
Trong báo cáo gửi Bộ GTVT hôm qua (19/12) về kết quả xử lý sự cố lún nứt, VEC cho biết đã thực hiện công tác đào bỏ nền đường trong phạm vi vết nứt vào hôm 5/12 và đến 8/12 thì tiến hành lắp lại nền đường. Ngày 13/12, công tác thi công nền đường hoàn thành và chuyển sang thi công phối đá dăm. Đến ngày 17/2, nhà thầu hoàn thành thi công cấp phối đá dăm và triển khi thảm mặt đường bê tông nhựa.
Ngày 19/12, hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường, nhà thầu tiến hành kẻ sơn mặt đường, hoàn thiện điều chỉnh lại cao trình bó vỉa và chính thức mở tuyến lưu thông cho xe chạy bình thường lúc 17h.
Được biết, trong quá trình thực hiện thi công sửa chữa lún nứt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC đã bố trí nhân lực trực 24/24 tại vị trí thi công để điều khiển giao thông, bố trí cảnh báo từ xa bằng đèn tín hiệu, lập rào chắn chạy dọc đường cao tốc tại khu vực thi công vết lún nứt Km82+950 - Km83+130. Mở 2 vị trí dải phân cách giữa và phân làn giao thông 2 chiều xe chạy phía phải tuyến. Ngoài ra, VEC cũng dựng biển báo xin lỗi người tham gia giao thông vì những phiền toái cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Trước đó, hồi cuối tháng 9, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra lún nứt ngay sau khi thông xe được 2 ngày. Vị trí bị lún nứt xảy ra tại Km83 với chiều dài 73m, thuộc gói thầu A4 trên Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Mặc dù vị trí vết nứt mặt đường tại km83 là một trong 10 đoạn xung yếu trên toàn tuyến, nhưng vết nứt ương đối lớn được cho là bất thường. Toàn bộ kinh phí do nhà thầu chịu.
Ngoài vị trí lún nứt nói trên, cao tốc Nội Bài - Lào Cai còn 9 vị trí xung yếu khác và có thể nứt như tại Km83, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư quan trắc theo dõi thường xuyên bù phụ để đảm bảo an toàn giao thông và hoàn thiện theo đúng thiết kế sau khi hết lún.
End of content
Không có tin nào tiếp theo