Xã hội

Xử nghiêm người vi phạm giao thông gọi điện cho "người thân"

(DNVN) - Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu xử lý nghiêm người vi phạm giao thông và người thực thi nhiệm vụ để không xảy ra tình trạng gọi điện cho người thân quen xin xỏ, hay dấm dúi chia đôi.

Ngày 4/1, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm 2016.

Tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, năm 2016 cả nước xảy ra 21.589 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 8.685 người, bị thương 19.280 người, chỉ giảm gần 1/10 số người chết (0,49%) so với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra là giảm 5%. Cũng trong năm qua, có 40 tỉnh, thành phố giảm số người chết vì TNGT và vẫn có 20 địa phương số người chết vì TNGT tăng so với năm 2015.

Theo ông Hùng, tỉ lệ TNGT liên quan đến ô tô có xu hướng gia tăng, đặc biệt là tỉ lệ TNGT do lái xe gây nên chiếm 27,07% số vụ TNGT đường bộ, trong khi số ô tô chỉ chiếm 6% tổng số phương tiện cơ giới. Tỉ lệ TNGT do người điều khiển vi phạm phần đường, làn đường vẫn còn ở mức cao, trên 25%. Tình hình trật tự ATGT trên các tuyến đường cao tốc vẫn diễn biến phức tạp.

Phó thủ tướng thường trực Chính phủ - Chủ tịch UBATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã biểu dương thành tích đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2016.

Mặc dù vậy, theo Phó Thủ tướng, trong những năm tới, tính bền vững trong công tác bảo đảm trật tự ATGT vẫn là một thách thức lớn. Do vậy, cần có sự nỗ lực và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ hơn nữa của các cấp, các ngành, các địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội trong việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông.

Trong năm tới, Phó thủ tướng yêu cầu tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát; xử lý nghiêm minh, kiên quyết các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến TNGT như lái xe quá tốc độ cho phép; lái xe khi đã uống rượu, bia; xe khách đón, trả khách trái phép trên đường cao tốc; chở quá tải trọng phương tiện...

“Xử lý nghiêm người vi phạm giao thông và người thực thi nhiệm vụ để không xảy ra tình trạng gọi điện cho người thân quen xin xỏ, hay dấm dúi chia đôi”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT, xây dựng văn hoá giao thông tới mọi người dân. Đặc biệt, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội xây dựng chương trình cụ thể triển khai chủ đề “Xây dựng văn hoá giao thông trong thanh, thiếu nhi” để giảm thiểu TNGT liên quan đến thanh, thiếu nhi. Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hoá nhường nhịn trong giao thông, không để tình trạng phương tiện giao thông lấn đường…

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo